BP đồng ý mua cổ phần của Shell trong Dự án Browse

10:17 | 01/05/2023

|
(PetroTimes) - BP (BP.L) đã đồng ý mua 27% cổ phần của đối thủ khổng lồ Shell's (SHEL.L) trong Dự án Browse, việc mở rộng này tạo ra triển vọng cho việc nắm giữ nguồn tài nguyên khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) chưa được khai thác, ngoài ra động thái này còn có thể cải thiện triển vọng phát triển cho khu vực đã bị đình trệ lâu nay.
BP lên kế hoạch xây trung tâm sản xuất hydro tại Tây Ban NhaBP lên kế hoạch xây trung tâm sản xuất hydro tại Tây Ban Nha
BP chịu sức ép khủng, khéo léo điều chỉnh chuyển dịch năng lượngBP chịu sức ép khủng, khéo léo điều chỉnh chuyển dịch năng lượng
BP đồng ý mua cổ phần của Shell trong Dự án Browse
Ảnh minh họa

Dự án khí đốt Australian Browse (ước tính trị giá 20,5 tỷ USD) đã bị treo trên kế hoạch đã nhiều năm nhưng hiện đang được coi là giải pháp thay thế cho các mỏ khí đốt già cỗi để cung cấp cho nhà máy khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) ở Thềm Tây Bắc.

Sự phát triển của Dự án Browse (dự án khí đốt Australian Browse) sẽ kéo dài tuổi thọ của nhà máy LNG ở Bờ Tây Bắc trong nhiều thập kỷ, giúp đáp ứng nhu cầu về LNG từ các đối tác thương mại lớn nhất của Úc, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngay cả khi họ chuyển sang sử dụng năng lượng sạch hơn.

Shell Australia cho biết trong một tuyên bố hôm 29/4 rằng, họ đã đồng ý bán cổ phần của mình trong Browse vì "tài sản không còn phù hợp về mặt chiến lược trong bối cảnh danh mục đầu tư toàn cầu của Shell".

Nếu thỏa thuận được tiến hành, BP sẽ tăng tỷ lệ sở hữu của mình trong Browse lên 44%, vượt qua tỷ lệ 30,3% của nhà điều hành Woodside Energy Group (WDS.AX). Woodside, BP và Shell là tất cả các bên liên quan trong nhà máy LNG North West Shelf.

Động thái của BP được đưa ra sau khi công ty lớn thu hẹp các mục tiêu về khí hậu vào tháng 2 với kế hoạch sản xuất nhiều dầu và khí đốt hơn trong thời gian dài hơn. Công ty cho biết họ ủng hộ khái niệm sử dụng thu hồi carbon cho dự án và xử lý khí Browse trong nhà máy LNG của North West Shelf.

Vân Anh