Bộ trưởng Israel kêu gọi hủy thỏa thuận đường ống dẫn dầu với UAE

14:00 | 10/06/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường Israel Gila Gamliel đang tìm cách hủy bỏ thỏa thuận đường ống dẫn dầu gần đây giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vì những lo ngại về an ninh và môi trường, tờ Haaretz của Israel đưa tin.
Bộ trưởng Israel kêu gọi hủy thỏa thuận đường ống dẫn dầu với UAE

Tháng 10 năm ngoái, Israel và UAE đã ký một thỏa thuận sơ bộ, cho phép dầu thô từ nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC có thể được vận chuyển đến các thị trường châu Âu thông qua một đường ống dẫn dầu ở Israel nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải. Đây là một trong những thỏa thuận năng lượng lớn đầu tiên sau khi Israel và UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ vào tháng 9/2020.

Theo thỏa thuận, công ty nhà nước của Israel Europe Asia Pipeline Co (EAPC) và MED-RED Land Bridge Ltd có trụ sở tại UAE đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác vận chuyển dầu thô và nhiên liệu từ vùng Vịnh đến các thị trường phương Tây thông qua đường ống giữa các thành phố của Israel, bao gồm Eilat trên Biển Đỏ và cảng Ashkelon ở Địa Trung Hải.

Đường ống được xây dựng vào những năm 1960 nhằm phục vụ việc vận chuyển dầu thô từ các nước sản xuất dầu ở Vịnh Ba Tư đến các khách hàng ở châu Âu. Israel đã xây dựng đường ống này cùng với Iran vào thời điểm đó - trước cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979 và trước khi Israel - Iran trở thành kẻ thù "không đội trời chung".

Sau đó, Israel đã quốc hữu hóa đường ống Eilat-Ashkelon sau Cách mạng Hồi giáo.

Sáu tháng sau khi thỏa thuận sơ bộ giữa Israel và UAE được ký kết, Bộ trưởng Gamliel hiện đang tìm cách đảo ngược nó, nói rằng đường ống dẫn dầu này có nguy cơ tràn dầu và rủi ro an ninh cho Israel trong trường hợp các tàu chở dầu nhắm vào các cảng của Israel.

Tờ Haaretz ước tính rằng, số lượng tàu chở dầu đến các cảng của Israel có thể tăng lên tới 50 lượt mỗi năm, nếu đường ống bắt đầu hoạt động.

Bộ trưởng Gamliel đã gửi một bức thư tới người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Israel với cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh và môi trường đối với thỏa thuận đường ống dẫn dầu kể trên.

Khi được yêu cầu bình luận về bức thư, Văn phòng Thủ tướng Israel nói với nhật báo Haaretz rằng: "Đầu tháng 3 năm ngoái, Hội đồng An ninh Quốc gia đã gửi cho bà Gamliel một bức thư, trong đó bà ấy được thông báo rằng NSC không giải quyết vấn đề này".

Bình An