Bồ Đào Nha tiên phong mở thầu bán hydro

10:29 | 28/03/2023

|
Bồ Đào Nha mới đây đã thông báo rằng họ sẽ khởi động một cuộc đấu giá giành quyền bán hydro để bơm vào mạng lưới khí đốt tự nhiên trong nửa cuối năm nay.
Bồ Đào Nha tiên phong mở thầu bán hydro

Đây sẽ là cuộc đấu giá bán hydro đầu tiên ở châu Âu và là một phần trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia này.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải vào năm 2030 và hiện đang tìm kiếm hydro xanh để đáp ứng các mục tiêu đó. Hydro có thể được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo như năng lượng gió và mặt trời, và khi được đưa vào mạng lưới khí đốt tự nhiên, nó có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt tự nhiên.

Cuộc đấu giá sẽ được quản lý bởi một cơ quan mới có tên là Gás Natural de Portugal (GNP). Cơ quan này sẽ mua hydro và khí metan sinh học tái tạo trong cuộc đấu giá và sau đó bán lại cho các công ty khí đốt - mục tiêu là tăng lượng hydro xanh trong mạng lưới khí đốt tự nhiên từ 1% hiện nay lên 10% vào năm 2030.

Gabriel Sousa, đại diện của GNP tại Lisbon cho biết: "Đây là một bước quan trọng để đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đấu giá này sẽ giúp chúng tôi đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp".

Chính phủ Bồ Đào Nha đã thực hiện các bước để tăng cường sử dụng hydro xanh, bao gồm đầu tư vào các dự án nghiên cứu và phát triển liên quan đến công nghệ điện phân, sản xuất hydro từ nước bằng điện. Quốc gia châu Âu cũng đã đưa ra các sáng kiến ​​như H2Global để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu amoniac tái tạo, e-methanol và nhiên liệu hàng không bền vững thông qua đấu giá.

Tuy nhiên, một số hạn chế liên quan đến việc pha trộn hydro vào lưới khí đốt châu Âu. Điển hình như do những lo ngại về an toàn, có giới hạn về lượng hydro có thể được trộn vào các đường ống hiện có mà không gây nguy cơ nổ hoặc các tai nạn khác. Ngoài ra, hiện tại cần phải có các quy định hoặc tiêu chuẩn quản lý lượng hydro được hòa vào lưới điện hoặc cách lưu trữ hydro an toàn.

Mỹ tái khởi động chương trình phát triển khí hydro Mỹ tái khởi động chương trình phát triển khí hydro
Đức muốn dùng hydro Đức muốn dùng hydro "xanh" thay thế khí đốt của Nga