Bảy quốc gia châu Âu vẫn bảo vệ vai trò năng lượng hạt nhân

19:52 | 26/03/2021

|
(PetroTimes) - Các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của bảy quốc gia châu Âu, bao gồm cả Pháp, bảo vệ vai trò của năng lượng hạt nhân ở châu Âu, trong một bức thư gửi tới Ủy ban châu Âu được công bố hôm 26/3.
Bảy quốc gia châu Âu vẫn bảo vệ vai trò năng lượng hạt nhân

Đó là "lời kêu gọi khẩn cấp để đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho năng lượng hạt nhân ở EU, không loại trừ nó khỏi các chính sách và lợi ích về khí hậu và năng lượng", theo bức thư đăng trên trang web của chính phủ Ba Lan.

Bức thư, bằng tiếng Anh, có chữ ký của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các Thủ tướng Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Romania, Slovakia và Slovenia. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh đang có các cuộc thảo luận tại Brussels về "phân loại xanh” của châu Âu trong tương lai, yêu cầu để được tiếp cận nguồn tài trợ và các khoản đầu tư trong nhiều năm.

Một số quốc gia ủng hộ việc đưa năng lượng hạt nhân vào vì lợi thế về khí hậu với lượng khí thải CO2 rất thấp. Các quốc gia khác như Đức và Áo phản đối.

Những người ký tên trong lá thư yêu cầu "rằng các chính sách về năng lượng và khí hậu của châu Âu hỗ trợ tất cả các con đường hướng tới tính trung hòa về khí hậu". Họ cũng nhấn mạnh "sự đóng góp thiết yếu (của hạt nhân) trong việc chống lại biến đổi khí hậu" và coi nó như một phương tiện hỗ trợ sự phát triển của năng lượng tái tạo và hydro, trong khi vẫn tạo ra công ăn việc làm.

Các quốc gia thành viên EU có quan điểm rất khác nhau về vai trò của hạt nhân trong tương lai. Đức đã quyết định loại bỏ nguồn năng lượng này sau thảm họa Fukushima (2011) và nước đóng góp lớn cho ngân sách của EU. Đức phản đối việc dùng tiền tài trợ của châu Âu cho điện hạt nhân.

Mặt khác, các quốc gia như Ba Lan và Cộng hòa Séc đang dựa vào hạt nhân để hạn chế sử dụng than đá, rất gây ô nhiễm và phát thải khí nhà kính.

Về phần mình, Pháp sử dụng gần 70% năng lượng hạt nhân để sản xuất điện, một con số mà nước này muốn hạ xuống còn 50% vào năm 2035.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang sa vào cuộc chạy đua năng lượng hạt nhân mới trong vũ trụHoa Kỳ và Trung Quốc đang sa vào cuộc chạy đua năng lượng hạt nhân mới trong vũ trụ
Tập đoàn năng lượng Pháp Engie gây áp lực lên chính phủ BỉTập đoàn năng lượng Pháp Engie gây áp lực lên chính phủ Bỉ
Cộng hoà Séc chuẩn bị gọi thầu năng lượng hạt nhân cực lớnCộng hoà Séc chuẩn bị gọi thầu năng lượng hạt nhân cực lớn

Nh.Thạch

AFP