Lo sợ bị trừng phạt, cảng Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng nhập khẩu dầu Nga

09:59 | 06/03/2024

|
(PetroTimes) - Nhà điều hành kho cảng dầu của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga trong bối cảnh áp lực trừng phạt của Mỹ gia tăng, hãng điều hành kho cảng này nói với Reuters.
Lo sợ bị trừng phạt, cảng Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng nhập khẩu dầu Nga

Nhà điều hành Global Terminal Services (GTS) vận hành kho cảng Dortyol quy mô vừa trên Địa Trung Hải vừa tuyên bố ngừng tiếp nhận dầu có xuất xứ từ Nga để tránh các lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

"GTS đã quyết định cắt đứt tất cả các mối liên hệ có thể có với dầu của Nga và tuyên bố với khách hàng của mình vào cuối tháng 2 vừa qua rằng ngay cả khi không vi phạm bất kỳ luật lệ, quy định hoặc lệnh trừng phạt nào, họ cũng sẽ không chấp nhận bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ Nga hoặc bất kỳ sản phẩm nào được lấy từ Nga. Các cảng của Nga được đưa vào quy định trừng phạt đang có hiệu lực", công ty nói với Reuters.

GTS cho biết thêm, tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga trước đây đều tuân thủ các lệnh trừng phạt hiện hành, kể cả giới hạn giá của G7 đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Sau khi Liên minh Châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga vào năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga.

Tuy nhiên, mối đe dọa trừng phạt gần đây của Mỹ nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty tài chính và các tổ chức trung gian khác làm ăn với Nga đã dẫn đến tình trạng giao thương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đi xuống, bao gồm dầu mỏ.

Thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp trở ngại kể từ cuối tháng 12 khi một số khoản thanh toán cho dầu nhập khẩu của Nga bị trì hoãn, do các ngân hàng đang tăng cường kiểm tra sự tuân thủ sau lời đe dọa của Mỹ xử phạt các tổ chức tài chính tạo điều kiện kinh doanh với Nga.

Vào tháng 12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành một sắc lệnh hành pháp, trong đó ủy quyền cho Bộ trưởng Tài chính, với sự tham vấn của Bộ trưởng Ngoại giao, có khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một tổ chức tài chính nước ngoài nếu tổ chức này bị phát hiện đã tiến hành hoặc tạo điều kiện cho bất kỳ giao dịch quan trọng nào, hoặc thay mặt cho bất kỳ người nào bị đưa tên vào danh sách trong lệnh trừng phạt Nga.

Do mối đe dọa trừng phạt mới này, các khoản thanh toán đã bị gián đoạn với sự chậm trễ trong thanh toán cho các lô hàng dầu mà Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu từ Nga, các nguồn tin am hiểu tình hình nói với Reuters vào tháng trước.

Bình An

OP/Marine