Bản tin Năng lượng xanh: Westinghouse tiết lộ kế hoạch xây các lò phản ứng hạt nhân mô-đun quy mô nhỏ

15:56 | 05/05/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (4/5), Công ty năng lượng hạt nhân Westinghouse đã công bố kế hoạch để phát triển một lò phản ứng mô-đun quy mô nhỏ có thể bước vào giai đoạn xây dựng vào cuối thập kỷ này.
Bản tin Năng lượng xanh: Westinghouse tiết lộ kế hoạch các lò phản ứng hạt nhân mô-đun quy mô nhỏ

Westinghouse tiết lộ kế hoạch xây các lò phản ứng hạt nhân mô-đun quy mô nhỏ

Các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) là những lựa chọn thay thế cho các nhà máy điện lớn hơn, nhiều trong số đó, như lò phản ứng hạt nhân Palisades ở Michigan, đang ngừng hoạt động. Công ty Westinghouse cho biết họ đã có câu trả lời cho việc phát triển thiết kế lò phản ứng 300 megawatt, được đặt tên là AP300 SMR, có thể đặt vừa trong một sân vận động thể thao thông thường.

Patrick Fragman, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Westinghouse, cho biết thiết kế 300 MW "hoàn thiện danh mục công nghệ lò phản ứng của Westinghouse, cho phép chúng tôi cung cấp đầy đủ nhu cầu của khách hàng trên toàn cầu, với tầm nhìn rõ ràng về lịch trình giao hàng, và vấn đề kinh tế."

Năng lượng hạt nhân đã giảm vai trò trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện Fukushima ở Nhật Bản vào năm 2011, mặc dù cùng năm đó, một báo cáo của Viện Chính sách Năng lượng tại Đại học Chicago cho thấy tương lai của ngành điện hạt nhân Hoa Kỳ có thể nằm ở SMR hơn là các cơ sở như Palisades.

Gần đây hơn, các nhà lãnh đạo tỉnh ở Alberta, Canada, đã ký một biên bản ghi nhớ với một nhà phát triển Hàn Quốc để nghiên cứu SMR.

Tuy nhiên, điện hạt nhân đang chững lại trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Năng lượng hạt nhân chiếm 19% hỗn hợp năng lượng vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ chỉ tăng lên 20% vào năm 2024.

Westinghouse dự kiến sẽ có ​​chứng nhận thiết kế cho SMR của mình vào năm 2027, với việc xây dựng tổ máy đầu tiên dự kiến ​​vào gần cuối thập kỷ này. Công ty kỳ vọng AP300 sẽ có tuổi thọ hơn 80 năm.

Chuyến đi Đông Phi của Thủ tướng Đức Scholz để giải quyết xung đột khu vực, năng lượng xanh

Các quan chức cho biết chuyến đi ba ngày của Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Ethiopia và Kenya có mục đích thảo luận về cuộc xung đột ở Sudan, và khám phá sự hợp tác về hydro xanh với Kenya. Một phái đoàn doanh nghiệp tháp tùng đoàn Thủ tướng Đức, là chuyến thăm chính thức thứ hai của ông tới châu Phi với tư cách là thủ tướng trong bối cảnh phương Tây ngày càng tranh giành ảnh hưởng và thương mại trên toàn thế giới với các cường quốc khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Hôm thứ Bảy (6/5), Thủ tướng Scholz sẽ đến thăm nhà máy địa nhiệt lớn nhất châu Phi, tại Hồ Naivasha, trong Thung lũng Great Rift đang hoạt động địa chất, là chìa khóa cho kế hoạch sản xuất hydro xanh của Kenya. Cơ quan phát triển Đức GIZ sẽ tổ chức một diễn đàn về chủ đề này trong chuyến thăm trong khuôn khổ quan hệ đối tác năng lượng lâu dài của Đức.

Một quan chức cho biết: “Kenya là quốc gia đi đầu ở lục địa châu Phi về bảo vệ khí hậu và năng lượng tái tạo, đồng thời có quyền triệu tập rất lớn, vì vậy chuyến thăm của Thủ tướng Đức cũng nhằm củng cố điều đó”. Các quan chức cho biết Kenya quan tâm đến việc sản xuất hydro xanh để sử dụng trong sản xuất phân bón nhưng có khả năng xuất khẩu sang Đức trong tương lai nếu nguồn cung dồi dào.

Giám đốc điều hành Salzgitter cho biết ngành công nghiệp Đức cần được hỗ trợ giá điện

Người đứng đầu nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Đức, Salzgitter, cho biết ngành công nghiệp Đức vẫn cần trợ giúp khi giá điện cao, nếu không có sự hỗ trợ này, ngành sẽ không thể chuyển đổi sang công nghệ sạch. Các kế hoạch sẽ sớm được Bộ Kinh tế Đức xem xét để trợ cấp cho năng lượng công nghiệp, có thể khoảng 50 euro (55 USD) mỗi megawatt giờ (MWh), trong vài năm.

Giá điện bán buôn trong ngày tới của châu Âu đứng ở mức 97 euro vào thứ Tư (3/5) sau khi đã lên tới 548 euro trong tháng 8/2022, khi việc giảm nhập khẩu khí đốt của Nga đã đẩy giá khí đốt và điện lên mức cao nhất mọi thời đại.

Phát biểu tại hội nghị Handelsblatt về chuyển đổi ngành công nghiệp sang hydro từ năng lượng tái tạo, Gunnar Groebler cho biết “Mức giá đó (gần 100 euro) vẫn còn quá cao để giữ cho ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng có thể cạnh tranh lâu dài ở Đức” "Chúng tôi phải cạnh tranh trên thị trường toàn cầu và cần một nguồn cung cấp năng lượng cho phép chúng tôi làm như vậy".

Groebler cho biết kế hoạch của công ty ông về lộ trình sử dụng hydro cho sản xuất thép thô sẽ được hưởng lợi từ việc hỗ trợ giá.

Công ty Salzgitter dự kiến ​​sẽ xây dựng một nhà máy điện phân 100 megawatt (MW) vào năm 2026 tại bang Lower Saxony, nơi cần năng lượng tái tạo trong khu vực.

Công ty đang theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng dưới tên dự án SALCOS mà công ty đã nhận được 1 tỷ Euro tiền tài trợ của Chính phủ liên bang Đức và bang Lower Saxony vào tháng trước. Bất kỳ kế hoạch trợ cấp nào cũng cần có sự chấp thuận của Chính phủ liên bang và Liên minh Châu Âu../.

Thanh Bình

(Source: Reuters)