Bản tin Năng lượng xanh: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới

14:52 | 06/12/2022

|
(PetroTimes) - Thứ Ba (6/12), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, do những lo ngại về an ninh năng lượng sau cuộc xung đột Ukraine.
Bản tin Năng lượng xanh: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới

Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới-IEA

Trong một báo cáo hàng năm về triển vọng năng lượng tái tạo, IEA cho biết công suất trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng thêm 2.400 gigawatt (GW), tương đương với toàn bộ công suất điện của Trung Quốc hiện nay, lên 5.640 GW vào năm 2027.

Mức tăng cao hơn 30% so với mức dự báo tăng trưởng một năm trước. Giá điện và khí đốt cao từ cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu trong năm nay đã khiến các công nghệ năng lượng tái tạo trở nên hấp dẫn hơn.

Tăng trưởng năng lượng tái tạo cũng đang được thúc đẩy do Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ thực hiện các chính sách và cải cách thị trường để hỗ trợ triển khai năng lượng tái tạo nhanh hơn so với kế hoạch trước đây.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Năng lượng tái tạo đã mở rộng nhanh chóng, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã đẩy chúng vào một giai đoạn mới với tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn khi các quốc gia tìm cách tận dụng lợi ích an ninh năng lượng của mình”. “Thế giới sẽ bổ sung nhiều năng lượng tái tạo trong 5 năm tới như đã thực hiện trong 20 năm trước”.

Báo cáo cho biết năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 90% lượng điện mở rộng toàn cầu trong 5 năm tới, vượt qua than đá để trở thành nguồn điện lớn nhất toàn cầu vào đầu năm 2025.

Công suất quang điện mặt trời toàn cầu sẽ tăng gần gấp 3 lần vào năm 2027, trở thành nguồn công suất điện lớn nhất thế giới, trong khi công suất điện gió sẽ tăng gần gấp đôi. Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu sinh học sẽ tăng 22% vào năm 2027.

Toyota được tài trợ để phát triển phiên bản pin nhiên liệu hydro của xe bán tải Hilux tại Anh

Một tập đoàn do gã khổng lồ ô tô Toyota dẫn đầu sẽ được nhận hàng triệu đô la tài trợ để phát triển xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Anh. Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (2/12) vừa qua, Toyota cho biết nguyên mẫu chạy bằng pin nhiên liệu của chiếc bán tải Hilux sẽ được phát triển tại nhà máy của hãng ở Burnaston, East Midlands, Vương quốc Anh.

Toyota Motor Manufacturing UK đang đứng đầu tập đoàn, được hỗ trợ 5,7 triệu bảng Anh (khoảng 7 triệu USD) vốn tài trợ của ngành và 5,6 triệu bảng Anh từ Chính phủ Anh. Thatcham Research, D2H, ETL và Ricardo cũng tham gia vào dự án.

Toyota cho biết Toyota Motor Europe R&D sẽ “hỗ trợ kỹ thuật” cho dự án. “Trong phạm vi đấu thầu tài trợ, những chiếc xe Hilux nguyên mẫu ban đầu sẽ được sản xuất tại Burnaston trong năm 2023”.

Phiên bản gốc của Hilux có từ những năm 1960 và kể từ đó, một số phiên bản của chiếc xe đã được phát triển. Chính phủ Anh cho biết Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ “là lý tưởng" để sử dụng ở những nơi biệt lập, nơi không thể thực hiện việc sạc xe điện.

Tin tức hôm thứ Sáu (2/12) phản ánh động thái mới nhất của Toyota trong lĩnh vực này. Công ty bắt đầu nghiên cứu phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu từ năm 1992. Năm 2014, hãng cho ra mắt Mirai, một chiếc sedan chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Bên cạnh Mirai, Toyota đã góp phần phát triển các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro lớn hơn, trong đó bao gồm mẫu xe buýt có tên là Sora và nguyên mẫu của những chiếc xe tải hạng nặng. Cũng như pin nhiên liệu, Toyota đang xem xét sử dụng hydro trong động cơ đốt trong.

Mặc dù doanh nghiệp Toyota được biết đến với các loại xe hybrid và pin nhiên liệu hydro, nhưng Toyota cũng đang cố gắng thực hiện các bước tiến trong thị trường pin điện ngày càng cạnh tranh, nơi các công ty như Tesla và Volkswagen đang tranh giành vị trí.

Anh muốn ngừng bán xe ô tô và xe tải mới chạy bằng dầu diesel và xăng vào năm 2030. Từ năm 2035, nước này sẽ yêu cầu tất cả ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Liên minh châu Âu cũng đang theo đuổi các mục tiêu tương tự.

Thanh Bình

(Source: CNBC, Reuters)