Bản tin Năng lượng xanh: Các nước châu Âu muốn biến Biển Bắc thành trung tâm năng lượng xanh

16:40 | 25/04/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (24/4), tại Hội nghị Thượng đỉnh Biển Bắc ở Ostend, Bỉ, các nhà lãnh đạo từ các quốc gia châu Âu xung quanh Biển Bắc đã cam kết sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất điện gió ngoài khơi trong khu vực để tăng cường an ninh năng lượng.
Bản tin Năng lượng xanh: Các nước châu Âu muốn biến Biển Bắc thành trung tâm năng lượng xanh

Các nước châu Âu muốn biến Biển Bắc thành trung tâm năng lượng xanh

Các nhà lãnh đạo từ 7 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp, Đức và Hà Lan, cùng với 2 quốc gia ngoài EU là Na Uy và Anh cam kết đẩy nhanh việc xây dựng các trang trại gió, phát triển các "đảo năng lượng", hoặc các địa điểm phát điện tái tạo được kết nối trên biển, và phát triển các dự án thu giữ carbon và hydro tái tạo trong khu vực.

Mục đích của kế hoạch là để hạn chế sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo của các quốc gia cho biết họ sẽ nhắm tới tổng công suất điện gió ngoài khơi là 120 gigawatt (GW) vào năm 2030 ở Biển Bắc và các vùng biển phía bắc, trong đó có Biển Ireland, và 300 GW vào năm 2050. Điều đó có nghĩa là sẽ tăng hơn gấp 4 lần công suất năng lượng gió Biển Bắc của các quốc gia, mức hiện tại là 25 GW.

Phát biểu tại họp báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết việc xây dựng điện gió ngoài khơi phải do các nhà sản xuất châu Âu thúc đẩy, để tránh việc mở rộng năng lượng tái tạo lại tạo ra một sự phụ thuộc mới vào nhập khẩu nước ngoài, khẳng định đây là một cơ hội quan trọng về chủ quyền và năng lực sản xuất, không lặp lại các sai lầm trước đây.

Bỉ, Đan Mạch, Ireland và Luxembourg, là những nước không có bờ biển, cũng đã ký cam kết. Anh đã ký vào tuyên bố chung, mặc dù Thủ tướng Rishi Sunak không tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Một số quốc gia đã công bố các dự án thúc đẩy năng lượng xanh. Hà Lan và Anh cho biết họ có kế hoạch xây dựng đường dây điện xuyên biên giới lớn nhất châu Âu kết nối với một trang trại gió ngoài khơi. EU và Na Uy cũng cam kết phát triển cơ sở hạ tầng để thu và lưu trữ CO2 từ khí thải công nghiệp ở các mỏ khí đốt cạn kiệt ở Biển Bắc.

Các công ty châu Âu cảnh báo ngành năng lượng tái tạo cần chính sách và sự hỗ trợ tài chính để phát triển đúng hướng

Hôm thứ Hai (24/4), các công ty châu Âu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo cho biết ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi của châu Âu không đủ lớn để thực hiện các mục tiêu của chính phủ muốn mở rộng nhanh chóng năng lượng xanh, và cần có một bước nhảy vọt trong hỗ trợ chính sách và tài trợ để ngành phát triển đúng hướng.

Các công ty đã ký vào lời kêu gọi chung khi các nhà lãnh đạo từ 9 quốc gia tham dự Hội nghị Thượng định tại Ostend, Bỉ hôm thứ Hai (24/4), cam kết tăng hơn 4 lần công suất gió ngoài khơi ở Biển Bắc vào năm 2030.

Hơn 100 công ty và tập đoàn công nghiệp, trong đó có các công ty năng lượng lớn như Orsted, Shell và Equinor, nhà sản xuất tuabin gió Siemens Gamesa, National Grid của Anh, nhà sản xuất thiết bị hydro tái tạo Nel và tập đoàn công nghiệp Wind Europe, cho biết trong tuyên bố chung: “Ngành công nghiệp của chúng tôi hiện nay không đủ lớn để thực hiện các cam kết của 9 chính phủ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng điện tái tạo và hydro tái tạo”.

Các công ty cho biết ngành công nghiệp châu Âu có thể sản xuất 7 GW điện gió ngoài khơi mỗi năm. Để đạt được mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh Biển Bắc vừa qua, sẽ cần bổ sung hơn 20 GW điện gió mỗi năm trong thời gian vài năm. Các công ty cam kết sẽ "làm mọi việc có thể" để đảm bảo các trang trại gió mới sẽ được sản xuất ở châu Âu.

Các quyết định đầu tư cuối cùng vào các trang trại gió ngoài khơi châu Âu đã chạm mức thấp nhất trong 10 năm vào năm 2022 khi các nhà phát triển phải đối mặt với lạm phát cao kỷ lục, lãi suất tăng cao và thị trường năng lượng biến động.

Đầu tư đã phục hồi trở lại trong năm 2023, nhưng các công ty cho biết sẽ cần hỗ trợ thêm nếu không lĩnh vực năng lượng tái tạo của châu Âu có thể sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp năng lượng cần thiết để đạt các mục tiêu đề ra và tăng nguy cơ gia tăng sự phụ thuộc vào các thiết bị nhập khẩu.

Các công ty kêu gọi tăng cường tài trợ của các chính phủ và EU để mở rộng sản xuất các thiết bị năng lượng tái tạo của châu Âu và định giá theo chỉ số lạm phát trong các cuộc đấu giá của chính phủ để hỗ trợ các trang trại gió.

Mỹ cam kết bảo đảm khoản vay trị giá 3 tỷ USD cho Công ty Sunnova để mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng mặt trời cho các khách hàng mới

Hôm thứ Năm (20/4), Công ty năng lượng mặt trời dân dụng Sunnova Energy International cho biết Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp bảo lãnh khoản vay một phần lên tới 3 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho các hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà. Cổ phiếu của công ty đã tăng 15% sau thông báo, lên 18,19 USD trong phiên giao dịch buổi chiều.

Thông qua việc giảm chi phí tài trợ năng lượng mặt trời cho 115.000 gia đình, khoản đầu tư của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) tìm cách mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng sạch cho khách hàng mới và tăng cường khả năng phục hồi lưới điện khi Mỹ tìm cách khử carbon cho ngành điện vào năm 2035. Để đủ điều kiện vay, khách hàng phải sử dụng công nghệ Sunnova theo dõi việc sử dụng điện của họ. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra mạng lưới các thiết bị lưu trữ hoặc thiết bị sản xuất năng lượng nhỏ được kết hợp với nhau để phục vụ lưới điện.

Tháng trước, Sunnova Energy cho biết họ đã thảo luận với Văn phòng Chương trình Cho vay (LPO) của DOE về khả năng phát hành bảo lãnh gián tiếp 90% cho khoản vay năng lượng mặt trời lên tới 3,3 tỷ USD.

Văn phòng Chương trình Cho vay của DOE có mục đích tăng tốc độ phát triển của ngành năng lượng sạch thông qua các khoản vay dành cho các công ty có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn tư nhân do nhu cầu vốn lớn, công nghệ giai đoạn đầu hoặc công ty có mô hình kinh doanh sáng tạo./.

Thanh Bình