Bản tin năng lượng xanh: Big Oil cắt giảm đến 50% hoạt động E&P để chuyển sang năng lượng tái tạo

09:34 | 21/09/2021

|
(PetroTimes) - Chiến lược các công ty dầu khí quốc tế lớn khác trong 10-15 năm tới đều hướng tới cắt giảm đến 50% hoạt động E&P trong lĩnh vực dầu khí, thay vào đó, chuyển sang sản xuất NLTT và đầu tư phát triển hệ thống trạm nạp điện, phù hợp với lộ trình Netzero 2050 do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) thông qua với mục tiêu cốt lõi – đề xuất cấm triển khai các dự án dầu khí mới sau năm 2021.
Bản tin năng lượng xanh: Big Oil cắt giảm đến 50% hoạt động E&P để chuyển sang năng lượng tái tạo

Tổng thống Mỹ J. Biden chủ trì cuộc họp trực tuyến về khí hậu với đại diện các nền kinh tế lớn thế giới - Major Economies Forum on Energy and Climate kêu gọi các bên tham gia cam kết đến năm 2030 cắt giảm 30% metan so với mức 2020. Phát thải metan gây hiệu ứng nhà kính từ 0,5 - 1,1°C, trong đó, lĩnh vực dầu khí thải ra 70 triệu tấn, tương đương khoảng 5% phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng. Mỹ và EU đang tìm kiếm các biện pháp kiểm soát phát thải khí metan dầu khí, bao gồm đánh thuế lên tới 1.500 USD/tấn.

Chiến lược các công ty dầu khí quốc tế lớn khác trong 10-15 năm tới đều hướng tới cắt giảm đến 50% hoạt động E&P trong lĩnh vực dầu khí, thay vào đó, chuyển sang sản xuất NLTT và đầu tư phát triển hệ thống trạm nạp điện, phù hợp với lộ trình Netzero 2050 do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) thông qua với mục tiêu cốt lõi – đề xuất cấm triển khai các dự án dầu khí mới sau năm 2021. Theo đó, sản lượng khai thác các công ty dầu khí truyền thống sẽ sụt giảm tối thiểu 50%, đá phiến giảm 80%. Saudi Aramco là ngoại lệ duy nhất có khả năng tăng sản lượng nhờ các dự án có sẵn, trong đó có mỏ dầu lớn nhất thế giới Ghawan (trữ lượng thu hồi 10-12 tỷ tấn). Tốc độ chuyển đổi năng lượng các doanh nghiệp dầu khí LB Nga đang chậm hơn xu hướng thế giới từ 5-7 năm, đến năm 2030 sẽ vẫn duy trì sản lượng khai thác trên 80% so với hiện tại.

Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Wintershall Dea Mario Mehren mới đây cho biết, tập đoàn có nhu cầu lớn hydro sản xuất từ khí thiên nhiên để xây dựng thị trường hydro nhanh chóng. Ông Mehren nhấn mạnh, năng lượng hydro đang cách mạng hóa ngành công nghiệp Đức và nhận được sự quan tâm của tất cả các đảng lớn trong chiến dịch bầu cử sắp tới của nước này, trong đó có việc sớm thành lập thị trường hydro. Với nhu cầu thúc đẩy nền kinh tế hydro, Wintershall Dea đang tiến hành kế hoạch sản xuất hydro “xanh” từ khí đốt thiên nhiên. Để đạt mục tiêu này, Wintershall Dea đang làm việc với các đối tác để xây dựng nhà máy sản xuất hydro “xanh” bằng phương pháp nhiệt phân metan vào năm 2023. Theo ông Mehrem, việc xây dựng thị trường hydro là một dự án to lớn. Ngành năng lượng và công nghiệp toàn cầu đang đối mặt với sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu với nhu cầu đầu tư khổng lồ. Trong tương lai, nhiên liệu hydro có thể thay thế than công trong ngành công nghiệp thép, thay thế nhiên liệu máy bay, nhiên liệu hàng hải và dầu diesel dùng cho xe tải. Wintershall Dea đề xuất cách tiếp cận công nghệ cởi mở, bao gồm tất cả các hình thức sản xuất hydro thân thiện với môi trường, miễn là hydro “xanh” đủ sản lượng và giá cả phải chăng.

Viễn Đông