Bản tin Dầu khí 7/1: Iran muốn Mỹ bồi thường 70 tỷ USD

10:12 | 07/01/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 6/1: Cuộc họp OPEC+ kết thúc với tuyên bố bất ngờ từ Ả Rập Xê-útBản tin Dầu khí 6/1: Cuộc họp OPEC+ kết thúc với tuyên bố bất ngờ từ Ả Rập Xê-út
Bản tin Dầu khí 5/1: Xuất khẩu dầu của Venezuela xuống mức thấp nhất trong 77 nămBản tin Dầu khí 5/1: Xuất khẩu dầu của Venezuela xuống mức thấp nhất trong 77 năm
Bản tin Dầu khí 4/1: Tập đoàn dầu khí UAE bắt đầu khai thác khí đốt tại SharjahBản tin Dầu khí 4/1: Tập đoàn dầu khí UAE bắt đầu khai thác khí đốt tại Sharjah

1. Dưới áp lực của các nhà đầu tư, ExxonMobil đã phát hành Bản tóm tắt về Năng lượng và Carbon lần đầu tiên trong lịch sử của công ty, trong đó công bố lượng phát thải CO2 được tạo ra trong chuỗi giá trị của mình - còn gọi là phát thải Mức độ 3.

Trong tài liệu, ExxonMobil báo cáo rằng lượng phát thải Mức độ 3 của họ trong hoạt động thượng nguồn vào năm ngoái lên tới 570 triệu tấn CO2 và lượng khí thải từ hoạt động lọc dầu là 630 triệu tấn CO2. Lượng phát thải từ việc bán các sản phẩm dầu mỏ là lớn nhất, với 730 triệu tấn CO2.

2. Iran tuyên bố rằng Mỹ nên trả cho Tehran số tiền 70 tỷ USD để bồi thường cho các khoản thu nhập từ dầu bị mất do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Chiến lược về Quan hệ Đối ngoại của Iran, Kamal Kharrazi cho biết khoản thanh toán này sẽ là điều kiện tiên quyết nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden muốn quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trước đó, ông Biden đã cam kết cung cấp cho Iran một con đường quay trở lại ngoại giao và thỏa thuận hạt nhân.

3. Hãng tin Reuters dẫn lời người quản lý cảng dầu Hariga của Libya cho biết, các nhân viên bảo vệ cơ sở dầu khí tại một bến xuất khẩu dầu ở miền đông Libya đã trì hoãn việc bốc dỡ ít nhất một lô hàng dầu thô và đe dọa sẽ chặn việc xuất khẩu cho đến khi họ được trả lương.

Cảng xuất khẩu dầu tại Hariga là một trong những cảng đầu tiên nối lại xuất khẩu vào tháng 9/2020, sau khi lệnh phong tỏa kéo dài 8 tháng đối với tất cả các cảng của Libya được dỡ bỏ.

4. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng tồn kho dầu thô của nước này đã giảm 8 triệu thùng trong tuần cuối cùng của năm 2020, mặc dù tồn kho nhiên liệu tăng mạnh.

Báo cáo trên được đưa ra một ngày sau khi Viện Dầu mỏ Mỹ ước tính lượng dầu tồn kho tương đối khiêm tốn, ở mức 1,66 triệu thùng.

Bình An