Bản tin Dầu khí 4/1: Tập đoàn dầu khí UAE bắt đầu khai thác khí đốt tại Sharjah

09:58 | 04/01/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Khi nhu cầu dầu của châu Á có vẻ sẽ tăng trong thập kỷ tới, Campuchia đang tận dụng cơ hội với kế hoạch khai thác dầu từ các mỏ ở Vịnh Thái Lan trong một dự án chung với KrisEnergy Ltd của Singapore.

Liên doanh này ban đầu được đề xuất vào năm 2017 khi KrisEnergy và chính phủ Campuchia ký một thỏa thuận phát triển 3.083 km2 ở ​​Vịnh Thái Lan, còn được gọi là Block A. Campuchia hy vọng dự án này sẽ thu được khoảng 500 triệu USD trong giai đoạn đầu của dự án, với tốc độ sản xuất ban đầu là 7.500 thùng/ngày.

2. Nhu cầu dầu từ Trung Quốc là một trong số ít những điểm sáng cho ngành công nghiệp xăng dầu toàn cầu, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng dư cung toàn cầu trong thời gian dài và suy thoái kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu dầu từ tháng 1 đến tháng 11/2020 đã tăng 9,1% năm so với năm ngoái lên mức trung bình là 13,5 triệu thùng/ngày. Bất chấp nhu cầu năng lượng toàn cầu yếu hơn, chủ yếu do đại dịch Covid-19, nhu cầu năng lượng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2021.

3. ExxonMobil đang trên đà ghi nhận một khoản lỗ cho quý IV/2020, người đứng đầu tập đoàn dầu khí Mỹ báo hiệu trong một hồ sơ gửi lên SEC hôm 30/12. Khoản lỗ trong quý IV sẽ là khoản lỗ hàng quý thứ tư liên tiếp của Exxon trong năm 2020, trong bối cảnh tập đoàn này gặp khó khăn ở cả thượng nguồn và hạ nguồn do giá dầu sụt giảm và nhu cầu dầu suy giảm trong đại dịch.

Giá trị tài sản của ExxonMobil bị giảm tới 20 tỷ USD được dự báo sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp trong quý IV/2020.

Giá chất lỏng và khí đốt cao hơn trong quý IV có khả năng thúc đẩy thu nhập thượng nguồn của Exxon so với quý III lên từ 200 triệu đến 1 tỷ USD.

4. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Sharjah (SNOC) của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và đối tác ENI ngày 3/1 thông báo bắt đầu khai thác khí đốt tại mỏ Mahani ở thành phố Sharjah.

Mỏ Mahani được phát hiện trong năm 2020, là một phát hiện mới về khí tự nhiên và khí ngưng tụ tại khu vực Sharjah. Đây cũng là phát hiện về mỏ khí đốt đầu tiên tại UAE kể từ đầu thập kỷ 1980.

Hãng thông tấn WAM của UAE cho hay hoạt động khai thác sẽ được bắt đầu tại giếng Mahani-1 thuộc mỏ Mahani ở khu B của thành phố Sharjah.

Bình An