Bản tin Dầu khí 21/12: Mỹ "chống lưng" cho đường ống EastMed cung cấp khí đốt cho châu Âu

11:33 | 21/12/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển & Kinh tế của Sinopec (EDRI) cho rằng, Trung Quốc sẽ trở thành nhà lọc dầu hàng đầu thế giới với công suất khoảng 1 tỷ tấn/năm, tương đương 20 triệu thùng/ngày vào năm 20225.

Công suất lọc dầu của Trung Quốc hiện là 880 triệu tấn/năm vào năm 2020 và sẽ tăng lên 905 triệu tấn/năm vào năm 2021.

Theo ERDI, toàn thế giới sẽ tăng khoảng 250 triệu tấn/năm công suất lọc dầu mới trong 5 năm tới, với công suất tăng ở Trung Quốc chiếm 40% -50%.

2. Nga và Ả Rập Xê-út vừa thông qua một kế hoạch về hợp tác kinh tế và thương mại trong năm 2021. Cái bắt tay của Moscow và Riyad diễn ra trước thềm cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC và các nước sản xuất liên minh (OPEC+) sau một năm đầy biến động.

Nga và Ả Rập Xê-út đang thực hiện hơn 30 dự án chung với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, hai nước vẫn cam kết tuân thủ thỏa thuận OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng dầu và sẽ theo dõi tình hình vì thị trường dầu mỏ còn nhiều biến động.

3. Giá giao ngay cho khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong sáu năm trong tuần qua do nhiệt độ thấp hơn bình thường ở các nhà nhập khẩu LNG chính và sự tăng trưởng liên tục trong hoạt động công nghiệp của Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu.

Giá LNG giao ngay trong tháng 1 đã tăng vọt lên hơn 12 USD/mmBtu.

Giá LNG ở châu Á đã phục hồi từ mức dưới 2 USD/mmBtu vào mùa xuân khi mùa sưởi ấm đã kết thúc và đại dịch đã tạo ra tình trạng dư cung lớn về LNG trên toàn cầu do nhu cầu khí đốt tự nhiên bị hạn chế.

4. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette cho biết, nước này ủng hộ dự án đường ống EastMed dự kiến ​​cung cấp khí đốt tự nhiên từ ngoài khơi Israel qua Hy Lạp và Síp đến thị trường châu Âu rộng lớn.

Dự án đường ống EastMed sẽ ​​có quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2022, dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua Hy Lạp và Ý. EU ủng hộ dự án như một biện pháp để đa dạng hóa việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên.

Bình An