Bản tin Dầu khí 21/10: Lukoil muốn tăng sản lượng dầu tại Iraq

09:43 | 21/10/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 20/10: ConocoPhillips đặt mục tiêu đưa mức phát thải C02 về 0Bản tin Dầu khí 20/10: ConocoPhillips đặt mục tiêu đưa mức phát thải C02 về 0
Bản tin Dầu khí 19/10: Schlumberger thông báo khoản lỗ quý thứ ba liên tiếpBản tin Dầu khí 19/10: Schlumberger thông báo khoản lỗ quý thứ ba liên tiếp

1. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar cho biết giá dầu sẽ phục hồi vào đầu quý II năm sau, qua đó hỗ trợ cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq và kế hoạch cải thiện năng lực sản xuất của nước này.

Theo quan chức dầu mỏ Iraq, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ hiện đang làm trì hoãn các dự án dầu mỏ ở Iraq. Tuy nhiên, năm 2021 có thể mang tính tích cực hơn đối với giá dầu.

2. Hãng Bloomberg dẫn lời giám đốc điều hành Lukoil khu vực Trung Đông Egor Zubarev cho biết, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Nga, Lukoil, đang mong muốn tăng sản lượng dầu ở Iraq sau khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+ kết thúc.

Sản lượng dầu thô hiện tại của Iraq được giới hạn ở mức khoảng 3,6 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận OPEC+, song quốc gia này cần phải cắt giảm thêm vào cuối năm để bù đắp cho việc thiếu tuân thủ trong những tháng trước.

3. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) đã hoàn trả hầu hết các khoản nợ mà họ nợ các công ty dầu mỏ quốc tế về chi phí hoạt động liên doanh. NNPC mới đây đã hoàn trả 3 tỷ USD cho Exxon và Shell, Bloomberg dẫn một tuyên bố từ công ty dầu khí nhà nước Nigeria.

Nigeria vẫn còn nợ 1,7 tỷ USD đối với các công ty khai thác dầu mỏ lớn, song hiện đã hoàn trả hầu hết các khoản nợ của mình.

4. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã hạ triển vọng phục hồi kinh tế của khu vực Trung Đông và Trung Á, dự đoán tăng trưởng toàn khu vực sẽ giảm 4,1%, thấp hơn 1,3% so với dự báo của IMF hồi tháng 4.

IMF cho rằng giá dầu không thể sớm phục hồi mạnh mẽ, dự đoán mức giá trong khoảng 40 - 50 USD/thùng vào năm 2021.

5. Mỹ và Ba Lan đã thông qua một thỏa thuận điện hạt nhân trị giá 18 tỷ USD, trong bối cảnh quốc gia Trung Âu này tìm cách giảm sự phụ thuộc vào than và khí đốt tự nhiên của Nga.

Mặc dù thỏa thuận vẫn chưa phải là cuối cùng, nhưng có rất nhiều khả năng Warsaw sẽ chọn Mỹ thay vì các đối thủ cạnh tranh chính trên trường năng lượng hạt nhân quốc tế, bao gồm Trung Quốc và Nga.

Bình An