Bản tin Dầu khí 1/6: OPEC+ duy trì triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu khoảng 6 triệu thùng/ngày

10:26 | 01/06/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 31/5: Số lượng giàn khoan dầu khí ở Mỹ tiếp tục tăngBản tin Dầu khí 31/5: Số lượng giàn khoan dầu khí ở Mỹ tiếp tục tăng

1. Cuộc họp của Ủy ban Kỹ thuật Hỗn hợp OPEC+ (JTC) hôm 31/5 đã thống nhất duy trì triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu ở mức khoảng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Đây là cuộc họp diễn ra trước cuộc họp cấp bộ trưởng hàng tháng của liên minh OPEC+ nhằm xem xét diễn biến thị trường, hàng tồn kho và tỷ lệ tuân thủ, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về chính sách cho những ngày tiếp theo.

2. Reuters đưa tin, chuyến hàng đầu tiên với hơn 1 triệu thùng dầu thô của Iran trong nhiều năm đã đến bờ biển Mỹ vào tháng 3, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Lần gần đây nhất, EIA báo cáo dầu thô của Iran trong hỗn hợp nhập khẩu của nước này là vào tháng 10 năm ngoái, sau khi Mỹ bắt giữ một lô hàng dầu của Iran.

3. Iran có thể tăng sản lượng dầu thô của mình lên tới 6,5 triệu thùng mỗi ngày khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu của nước này được dỡ bỏ, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết.

Các cuộc đàm phán tại Vienna về việc Iran và Mỹ quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 vẫn đang tiếp tục. Giói phân tích cho rằng các bên có thể đạt được thỏa thuận này trong những tuần tới, trước cuộc bầu cử Tổng thống của Iran, dự kiến diễn ra vào ngày 18/6 tới.

4. Nga và Pakistan đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Pakistan Stream. Năng lực thông qua của dự án này là 12,4 tỷ m3 mỗi năm, chiều dài đường ống đạt 1.100 km và chi phí ước tính khoảng 2 - 2,5 tỷ USD.

Do nguy cơ tập đoàn nhà nước Nga chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, họ đã được thay thế bởi một liên doanh bao gồm Trung tâm Dịch vụ Vận hành FSUE, Liên minh Đường ống Á - Âu, Bộ Năng lượng Nga và Công ty Luyện kim đường ống (TMK). Cổ phần của Nga cũng giảm từ 86% xuống còn 26% và chỉ chịu trách nhiệm chính về thiết kế, kỹ thuật.

Bình An