Bản tin Dầu khí 1/10: Ngành công nghiệp dầu mỏ Libya tiếp tục hồi sinh

10:50 | 01/10/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những thông tin mới nhất của ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 30/9: Venezuela đổi vàng lấy dầu của IranBản tin Dầu khí 30/9: Venezuela đổi vàng lấy dầu của Iran
Bản tin Dầu khí 29/9: OPEC đứng trước thời điểm vô cùng khó khăn trong lịch sửBản tin Dầu khí 29/9: OPEC đứng trước thời điểm vô cùng khó khăn trong lịch sử

1, Hôm nay 1/10, giá dầu ít thay đổi vào đầu phiên giao dịch sau khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ hoãn cuộc bỏ phiếu về gói cứu trợ trị giá 2,2 nghìn tỷ USD. Giá dầu WTI giao sau giảm 1 cent xuống mức 40,21 USD/thùng vào lúc 8 giờ 46 phút theo giờ Việt Nam, sau khi tăng 2,4% vào hôm qua 30/9. Dầu Brent giao sau tăng 3 cent lên mức 42,33 USD/thùng, sau khi giảm 0,2% vào đêm qua.

2, Ngành công nghiệp dầu mỏ của Libya tiếp tục hồi sinh trong tuần này sau thỏa thuận đình chiến giữa các phe chính trong cuộc nội chiến tàn khốc diễn ra tại nước này. Tổng sản lượng dầu của Libya đã đạt khoảng 300.000 thùng/ngày, tăng so với mức 80.000 thùng/ngày vào đầu tháng 9.

3, Nhập khẩu xăng của Nhật Bản đã tăng 27,3% trong tháng 8 so với năm ngoái do giá xăng dầu ở nước ngoài rẻ hơn và nguồn cung trong nước bị thắt chặt hơn do các nhà máy lọc dầu giảm công suất trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu máy bay giảm, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết.

4, Chiếc tàu thứ hai trong nhóm 3 tàu chở dầu của Iran - Fortune đã đi vào vùng biển của Venezuela hôm thứ Tư 30/9 để chở nhiên liệu cho quốc gia Venezuela đang thiếu xăng dầu. Con tàu này đã đến vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela lúc 1h45 sáng theo giờ địa phương (05h45 GMT) vào ngày 30/9, đi cùng tuyến đường với Forest - con tàu đầu tiên cập cảng El Palito của Venezuela hôm thứ Hai 28/9. Con tàu thứ ba trong đội tàu này - Faxon, sẽ đến Venezuela vào cuối tuần này để hoàn thành việc giao khoảng 820.000 thùng xăng Iran và các loại nhiên liệu khác cho công ty PDVSA do nhà nước Venezuela điều hành.

5, Virus corona đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu ở châu Âu và ngành công nghiệp này đang phải chịu đựng một mùa đông khó khăn.

Các chủ sở hữu của các nhà máy ở Phần Lan, Pháp và Hà Lan đã đưa ra thông báo trong những tuần gần đây rằng họ có khả năng đóng cửa các cơ sở ở những nước này. Mặc dù điều đó sẽ giúp giảm công suất lọc dầu dư thừa ở khu vực này, tuy nhiên một vấn đề cấp bách hơn đó là các nhà máy lọc dầu của châu Âu sẽ hoạt động dưới 25% công suất trong tháng này, theo IHS Markit.

6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo” khi đã phá vỡ lời hứa 5 năm trước về việc “không quân sự hóa” ở Biển Đông. Ngày 27/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải thông điệp trên trang web chính thức với tiêu đề: “Những lời hứa suông của Trung Quốc trên Biển Đông”.

Thông điệp nhắc lại mốc thời gian 5 năm trước, vào ngày 25/9/2015 tại Nhà Trắng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng Bắc Kinh “không có ý định quân sự hóa” quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và các tiền đồn của Trung Quốc “không nhằm mục tiêu hoặc tác động tới bất cứ quốc gia nào”.

Yến Anh