Bản tin Dầu khí 30/9: Venezuela đổi vàng lấy dầu của Iran

10:03 | 30/09/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 29/9: OPEC đứng trước thời điểm vô cùng khó khăn trong lịch sửBản tin Dầu khí 29/9: OPEC đứng trước thời điểm vô cùng khó khăn trong lịch sử
Bản tin Dầu khí 28/9: Xuất khẩu dầu của Iran tiếp tục tăngBản tin Dầu khí 28/9: Xuất khẩu dầu của Iran tiếp tục tăng

1. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh mới đây nói rằng, nước này đang làm giả các chứng từ xuất khẩu dầu mỏ để có thể đưa dầu của mình ra thị trường dưới dạng dầu thô không phải của Iran, qua đó tránh được các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Từ đầu tháng 9 đến nay, theo ước tính của TankerTrackers, Iran đã xuất khẩu gần 1,5 triệu thùng dầu thô và condensate mỗi ngày. Đây là mức xuất khẩu cao nhất của Iran trong một năm rưỡi và gấp đôi lượng xuất khẩu được ghi nhận trong tháng 8.

2. Thiếu tướng Yahya Safavi của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hồi cuối tuần qua cho biết, Iran đã nhận vàng từ Venezuela để thanh toán cho các lô hàng nhiên liệu mà Tehran đã chuyển đến quốc gia Mỹ Latinh. Ngoài ra, quan chức quân đội Iran nói rằng Iran cũng đang giúp Venezuela ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

3. Theo Wall Street Journal, hai tập đoàn năng lượng của Mỹ Devon Energy và WPX Energy đang đàm phán để tiến tới hợp nhất và có thể đạt được thỏa thuận trong những ngày tới. Thỏa thuận sẽ tạo ra một tập đoàn có vốn hóa thị trường khoảng 6 tỷ USD.

4. Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier ngày 29/9 đã tố cáo những nỗ lực yêu cầu xem xét lại dự án Nord Stream 2. Theo ông Altmaier, Nord Stream 2 đã được thiết kế trong nhiều thập kỷ và việc thực hiện dự án này là nhất quán. Việc yêu cầu xem xét lại các dự án dài hạn có nguy cơ làm nản lòng các nhà đầu tư tư nhân.

5. Tại cuộc họp trực tuyến giữa các Bộ trưởng Năng lượng G20 vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, tất cả các bên tham gia thị trường năng lượng toàn cầu cần phải cùng nhau hành động để giải quyết những tác động của đại dịch Covid-19 đối với nhu cầu dầu mỏ.

Bình An