Ba Lan xây đường ống dẫn khí cắt ngang Nord Stream 2

14:52 | 07/05/2020

|
(PetroTimes) - Ba Lan ngày 30/04 đã ký hợp đồng với công ty Saipem xây dựng đường ống dẫn khí Baltic Pipe nối liền Na Uy – Đan Mạch – Ba Lan cho phép nước này nhập khẩu khí đốt từ Na Uy thay thế khí của Nga.
ba lan xay duong ong dan khi cat ngang nord stream 2Dự trữ dầu thô của Ấn Độ đạt 32 triệu tấn
ba lan xay duong ong dan khi cat ngang nord stream 2Vì sao Trung Quốc phải mua khí của Nga với giá cao gấp đôi thị trường châu Âu?
ba lan xay duong ong dan khi cat ngang nord stream 2

Chính quyền Ba Lan hy vọng sau khi hoàn thành, Baltic Pipe cho phép nước này giảm đáng kể sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, trong trường hợp lý tưởng là hoàn toàn không còn phụ thuộc.

Công suất tối đa của đường ống mới khoảng 10 tỷ m3/năm (nhu cầu của Ba Lan 8,7 tỷ m3), chi phí đầu tư 1,5 - 2,1 USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2022, tổng chiều dài 900 km. Trong đó 275km đi ngầm dưới biển Baltic cắt ngang Nord Stream - 2, do vậy Ba Lan sẽ phải thỏa thuận với Gazprom. Đây là cơ hội tốt cho Gazprom trả đũa những phiền phức nước này đã gây ra.

Mới đây nhất, Ba Lan dọa sẽ tịch thu cổ phần của Gazprom tại Nord Stream – 2, nếu công ty không chịu bồi thường 1,5 tỷ ÚD và điều chỉnh lại giá bán khí theo phán quyết của Tòa án Trọng tài Stockholm. Gazprom đã chấp nhận điều chỉnh giá khí.

Viễn Đông