Ba Lan điều tra việc mua bán tài sản dầu khí giữa Lotos và Saudi Aramco

14:43 | 31/01/2024

|
Thứ Ba (30/01), văn phòng công tố Ba Lan thông báo mở một cuộc điều tra về việc tập đoàn Lotos, do Nhà nước Ba Lan quản lý, bán tài sản với giá cực thấp cho các tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco và MOL của Hungary.
Ba Lan điều tra việc mua bán tài sản dầu khí giữa Lotos và Saudi Aramco
Một cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Lotos. Ảnh AFP

Vào năm 2022, Lotos cần phải bán cổ phiếu của mình để đáp ứng các yêu cầu chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), với mục tiêu sáp nhập Lotos với gã khổng lồ dầu mỏ địa phương Orlen, do Nhà nước Ba Lan quản lý.

Việc sáp nhập với Lotos là một phần trong kế hoạch mở rộng sức mạnh dân tộc chủ nghĩa dân túy thời bấy giờ, nhằm biến Orlen trở thành một thực thể đủ mạnh để cạnh tranh trên trường quốc tế.

Hiện Nhà nước Ba Lan đang sở hữu 49,9% cổ phần trong Orlen. Đây được coi là tập đoàn chiến lược ở Ba Lan.

Theo một thông cáo báo chí của văn phòng công tố Ba Lan, các công tố viên đang tiến hành điều tra việc cổ phiếu của Lotos được bán với mức giá quá thấp so với giá trị thực, trong đó có 30% cổ phần của nhà máy lọc dầu Gdansk đã được bán cho công ty Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út, gây tổn thất vật chất quy mô lớn cho Orlen với tổng số tiền chưa được xác định, nhưng sẽ không thấp hơn 4 tỷ zloty (tương đương 915 triệu euro).

Sau khi sáp nhập, Saudi Aramco hiện sở hữu 30% cổ phần tại nhà máy lọc dầu Lotos ở Gdansk (phía Bắc Ba Lan), trong khi MOL đã mua hơn 400 trạm xăng của tập đoàn này ở Ba Lan.

Các phương tiện truyền thông đang lan truyền thông tin về một khoản thâm hụt vượt hơn 7 tỷ zloty.

Thứ Ba (30/01), tân Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết: "Chúng tôi đã tổn thất hàng tỷ USD và đã mất đi một phần chủ quyền quan trọng trong công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới".

Theo thủ tướng Ba Lan, chính quyền của đảng PiS theo chủ nghĩa dân túy "đã cho Ả Rập Xê-út nhiều tiền và quyền lực". Khi các nhà báo đề cập đến khả năng hủy bỏ việc sáp nhập, ông nói rằng "còn quá sớm để kết luận rằng liệu các điều kiện pháp lý cần thiết đã được đáp ứng hay chưa".

Trong một thông cáo báo chí, văn phòng công tố Ba Lan đã đề cập đến "nguy cơ bán cổ phần ngoài tầm kiểm soát của Saudi Aramco mà không có sự đồng ý của Hội đồng Bộ trưởng, đe dọa an ninh năng lượng của Ba Lan".

Đại diện phát ngôn của văn phòng công tố Ba Lan Monika Mieczykowska nói với AFP rằng công tố khu vực Plock nghi ngờ các viên chức nhà nước lạm quyền và vi phạm các nghĩa vụ của mình, chủ yếu là ban lãnh đạo tập đoàn, không loại trừ các chính trị gia.

Aramco sắp hoàn tất lựa chọn nhà thầu cho mỏ dầu lớn nhất thế giớiAramco sắp hoàn tất lựa chọn nhà thầu cho mỏ dầu lớn nhất thế giới
Châu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảmChâu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảm
Nhà nước Ả Rập Xê-út ra chỉ thị cho Aramco ngừng mở rộng công suất dầuNhà nước Ả Rập Xê-út ra chỉ thị cho Aramco ngừng mở rộng công suất dầu

Ý Thiên

AFP