Australia và Philippines tuần tra chung ở Biển Đông, cam kết đảm bảo một trật tự dựa trên luật lệ

10:39 | 29/11/2023

|
Australia và Philippines nhấn mạnh việc hợp tác chặt chẽ để đảm bảo một trật tự dựa trên luật lệ tại Biển Đông.
Australia và Philippines khởi động các cam kết về Biển Đông
Hải quân Philippines và Australia diễn tập sĩ quan giám sát (OOW) tại Biển Đông ngày 25/11. (Nguồn: AFP)

Trong 3 ngày qua (từ 25-27/11), Australia và Philippines đã thực hiện các cuộc tập trận chung trên không và trên biển tại Biển Đông. Hoạt động này diễn ra sau các cuộc thảo luận hồi đầu năm về tập trận chung song phương nhằm nhấn mạnh cam kết hướng tới hợp tác chặt chẽ hơn và đảm bảo một trật tự dựa trên luật pháp trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết các cuộc tuần tra chung này nhằm triển khai thực tế mối quan hệ Đối tác chiến lược mà hai nước đã ký vào tháng 9 vừa qua.

Ông Marles chia sẻ trong một tuyên bố chung với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto C Teodoro Jr.: “Australia và Philippines cam kết vững chắc về việc bảo đảm một khu vực hòa bình, an toàn và thịnh vượng, nơi chủ quyền cũng như các quy tắc và chuẩn mực đã thống nhất được tôn trọng... Hoạt động hợp tác hàng hải đầu tiên giữa Lực lượng Phòng vệ Australia và Lực lượng Vũ trang Philippines thể hiện cam kết quan trọng này”.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ca ngợi cuộc tuần tra chung là hoạt động có ý nghĩa nhằm duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Ông Marcos bình luận trên mạng xã hội X: “Hoạt động hợp tác hàng hải mang tính khởi đầu này và những chương trình tiếp theo là sự thể hiện thực tế của mối quan hệ Đối tác chiến lược và quốc phòng ngày càng phát triển và sâu sắc giữa hai nước”.

Cuộc tuần tra chung này có sự tham gia của các tàu chiến, hàng loạt máy bay và hơn 2.500 quân nhân, trong đó có khoảng 1.200 binh sĩ đến từ Australia, 1.200 binh sĩ đến từ Philippines và 150 thủy quân lục chiến Mỹ đóng quân ở Darwin.

Theo Vy Anh (Báo Quốc tế)

Đến Mỹ, Tổng thống Philippines sẽ mang theo thông điệp về Đến Mỹ, Tổng thống Philippines sẽ mang theo thông điệp về "một trật tự dựa trên luật lệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực hàng hải"
Sẽ có gặp gỡ cấp cao Trung Quốc - Philippines bên lề APEC, Manila sẽ Sẽ có gặp gỡ cấp cao Trung Quốc - Philippines bên lề APEC, Manila sẽ "lắng nghe" Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng Biển Đông"
Châu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lườngChâu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lường