Sẽ có gặp gỡ cấp cao Trung Quốc - Philippines bên lề APEC, Manila sẽ "lắng nghe" Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng Biển Đông"

19:31 | 17/11/2023

|
Tổng thống Philippines sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC để bàn về Biển Đông.
Lãnh đạo Philippines, Trung Quốc sẽ thảo luận về căng thẳng ở Biển Đông
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC về Biển Đông. (Nguồn: Rappler)

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ngày 17/11 cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco (Mỹ) để thảo luận về căng thẳng ở Biển Đông.

Trong một thông điệp qua video, ông Marcos nói: "Chúng tôi sẽ lắng nghe quan điểm của Chủ tịch Trung Quốc về những gì chúng tôi có thể làm để hạ nhiệt căng thẳng, không làm leo thang tình hình ở Biển Đông".

Trước đó, ngày 15/11, các Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và Philippines đã chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM +) ở Jakarta, Indonesia, hai Bộ trưởng “cam kết khám phá các cơ hội hơn nữa để tăng cường hoạt động và lập kế hoạch song phương”, bao gồm các cuộc tập trận quân sự vào năm tới và thỏa thuận chia sẻ thông tin. Tuyên bố cho biết họ cũng tìm cách “mở rộng các hoạt động đa phương với các đối tác có cùng chí hướng”.

Tại ADMM+, các thành viên cũng kêu gọi giảm leo thang căng thẳng tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Abdul Rahman Yaacob, thuộc Viện Lowy Institute (Australia) cho rằng sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin trong cuộc họp ADMM+ lần này tái khẳng định cam kết của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bất chấp những lo ngại rằng Mỹ bị phân tán tập trung bởi xung đột ở Ukraine hay Trung Đông.

Vào ngày 16/11, Bộ Ngoại giao Philippines cũng kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ các thực thể trái phép, ngừng hoạt động cải tạo và chịu trách nhiệm trước những thiệt hại về môi trường ở Biển Đông.

Theo Vy Anh - baoquocte.vn

Quan hệ Mỹ - Trung: Tín hiệu mới từ APEC 2023

Quan hệ Mỹ - Trung: Tín hiệu mới từ APEC 2023

Cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - Trung Quốc bên lề Diễn đàn APEC 2023 không có gì đột phá ngoài việc hai chính trị gia hàng đầu thế giới tiếp tục khẳng định quan điểm.