Australia bán một công ty năng lượng lớn

14:53 | 29/03/2023

|
(PetroTimes) - Một tập đoàn ở Bắc Mỹ thông báo rằng họ đã đồng ý mua lại nhà sản xuất năng lượng Australia Origin Energy với mức giá ước tính 18,7 tỷ AUD (11,6 tỷ euro), đồng thời cam kết giảm lượng khí thải carbon.
Australia bán một công ty năng lượng lớn

Giá cổ phiếu của Origin tăng nhẹ vào sáng thứ Ba (28/3) tại Sydney sau khi Hội đồng quản trị của Công ty Origin Energy nhất trí kêu gọi các cổ đông ủng hộ giá thầu của liên doanh do Công ty Brookfield của Canada và Quỹ đầu tư EIG của Mỹ đứng đầu.

Nếu được ban quản lý và các cổ đông chấp thuận, Brookfield sẽ tiếp quản các hoạt động kinh doanh bán lẻ và sản xuất năng lượng cốt lõi của Origin, còn MidOcean, công ty con của EIG, sẽ tiếp quản các hoạt động liên quan đến khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng, hai công ty đã công bố vào thứ Hai vừa qua.

“Khi quá trình chuyển đổi năng lượng tăng tốc, các nhu cầu ngày càng rõ ràng: triển khai nhanh hơn năng lượng tái tạo quy mô lớn, loại bỏ nhanh chóng và có trách nhiệm việc sản xuất nhiệt điện than, và đóng vai trò hỗ trợ tạm thời cho khí đốt như một loại nhiên liệu dự phòng an toàn”, ông Mark Carney, Chủ tịch của Brookfield Asset Management và là cựu Thống đốc Ngân hàng Anh, cho biết.

Brookfield lên kế hoạch đầu tư ít nhất 20 tỷ AUD (12,4 tỷ euro) trong 10 năm tới để xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo ở Australia.

Theo Brookfield, với khoản đầu tư này, một trong những nhà máy nhiệt điện than lớn nhất trong nước, Eraring, nằm cách Sydney khoảng 90km về phía bắc (đông nam), sẽ sớm đóng cửa.

Australia, một trong những nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới, đã cam kết cắt giảm 43% lượng khí thải carbon vào cuối năm 2030.

Những vụ cháy rừng dữ dội và lũ lụt nghiêm trọng đã tàn phá toàn bộ các vùng của Australia trong 5 năm qua, khiến nhiều người dân lo ngại về hậu quả của biến đổi khí hậu.

G7 và Australia thống nhất áp giá cố định với dầu NgaG7 và Australia thống nhất áp giá cố định với dầu Nga
Chuyên gia Australia: Canberra đồng hành cùng Washington phản ứng trước các ý đồ của Bắc Kinh tại Biển ĐôngChuyên gia Australia: Canberra đồng hành cùng Washington phản ứng trước các ý đồ của Bắc Kinh tại Biển Đông
Biển Đông: Đức nêu cao luật pháp quốc tế, Australia tiếp nối Mỹ muốn chung hành động với PhilippinesBiển Đông: Đức nêu cao luật pháp quốc tế, Australia tiếp nối Mỹ muốn chung hành động với Philippines

Nh.Thạch

AFP