G7 và Australia thống nhất áp giá cố định với dầu Nga

10:40 | 05/11/2022

|
(PetroTimes) - Nhóm G7 và Australia đã đồng ý đặt một mức giá cố định đối với dầu của Nga vào cuối tháng này, thay vì áp dụng tỷ giá thả nổi.
G7 và Australia thống nhất áp giá cố định với dầu Nga

Hãng tin Reutersdẫn nguồn thạo tin cho biết, các nước G7 và Australia sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng đã nhất trí thông qua kế hoạch chưa từng có về áp giá trần với các lô dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển. Mức giá trần với dầu thô Nga dự kiến có hiệu lực vào ngày 5/12 trong khi các sản phẩm dầu tinh chế bị giới hạn giá từ ngày 5/2 năm sau.

Nguồn tin cho hay: "Liên minh đã đồng ý rằng giá trần sẽ là mức giá cố định được xem xét thường xuyên. Điều này sẽ làm tăng tính ổn định của thị trường và đơn giản hóa việc tuân thủ quy định nhằm giảm thiểu gánh nặng cho các bên".

Giá trần ban đầu áp dụng cho dầu mỏ Nga chưa được công bố, nhưng sẽ có trong vài tuần tới.

Nga là một trong những nước khai thác dầu lớn hàng đầu thế giới. Nhóm G7 lo ngại rằng việc thả nổi giá dầu theo chuẩn dầu Brent có thể khiến Nga đối phó bằng cách giảm nguồn cung, vì điều đó khiến giá dầu Brent tăng và giá dầu Nga tăng theo.

Về phần mình, nhà chức trách Nga từng nhiều lần cảnh báo nước này có thể cắt giảm sản lượng dầu để đối phó với tác động tiêu cực nếu phương Tây áp giá trần. Điện Kremlin cũng tuyên bố sẽ ngừng bán dầu cho các nước tham gia áp giá trần.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và các quan chức G7 khác tin rằng mức trần giá bắt đầu được áp dụng từ ngày 5/12 đối với dầu thô và ngày 5/2/2023 đối với các sản phẩm dầu tinh chế, sẽ thắt chặt doanh thu của Nga mà không cắt giảm nguồn cung cho người tiêu dùng.

Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản
Châu Âu sắp đạt được quyết định áp trần giá khí đốt? Châu Âu sắp đạt được quyết định áp trần giá khí đốt?

Bình An