Argentina nỗ lực hồi sinh ngành dầu khí

19:00 | 17/09/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Argentina vừa công bố một dự luật thúc đẩy đầu tư vào ngành dầu khí của nước này với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy sản xuất hydrocarbon và xuất khẩu lượng thặng dư tiềm năng.
Mỏ khí đá phiến Vaca Muerta.
Mỏ khí đá phiến Vaca Muerta.

Theo đó, chính phủ Argentina ngày 15/9 đã gửi dự luật khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực dầu khí để Quốc hội nước này thông qua.

Dự luật sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất dầu và khí đốt tại quốc gia Nam Mỹ và sau đó là mục tiêu xuất khẩu, Tổng thống Argentina Alberto Fernández chia sẻ trên Twitter.

Ông Fernández nói: "Đã đến lúc tận dụng tiềm năng năng lượng của chúng ta và trở nên độc lập hơn".

Trên thực tế, Argentina đang đặt cược lớn vào việc thúc đẩy sản xuất dầu và khí đốt tại mỏ khí đá phiến lớn nhất của họ, Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen. Vaca Muerta được ví như là Permian của Argentina, mặc dù các đặc tính địa chất của nó được cho là phù hợp hơn với lưu vực Eagle Ford.

Vaca Muerta hiện đang phục hồi sau đại dịch và được ước tính có thể thu hồi khoảng 16 tỷ thùng dầu và 308 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên từ đây, qua đó, biến Vaca Muerta trở thành mỏ khí đá phiến lớn thứ hai trên thế giới.

Argentina hiện đang tìm cách thúc đẩy hơn nữa sản xuất ở Vaca Muerta và các nơi khác, bao gồm cả việc khuyến khích, chấp thuận xuất khẩu dầu và khí đốt, cũng như tiếp cận thị trường ngoại hối. Quyền tiếp cận này hiện đang bị hạn chế bởi các biện pháp kiểm soát vốn trong nước.

"Tham vọng của Argentina là sản xuất dư thừa và xuất khẩu thặng dư để thu về USD", Tổng thống Fernández tuyên bố tại buổi lễ công bố dự luật.

"Chúng tôi có tiềm năng to lớn và chúng tôi không thể lãng phí nó", nhà lãnh đạo Argentina nói thêm.

Kế hoạch khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào ngành dầu khí của Argentina, bao gồm các đề xuất về sự ổn định tài khóa trong 20 năm tới để thu hút các nhà đầu tư.

Bình An