Arập Saudi nói OPEC và các đối tác có kế hoạch cắt giảm 19,5 triệu bpd

17:50 | 15/04/2020

|
(PetroTimes) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác trong OPEC+ cùng G20 có thể thỏa thuận cắt giảm 19,5 triệu thùng mỗi ngày (mbd), Bộ trưởng Bộ Năng lượng Arập Saudi cho biết ngày 14/4.    
arap saudi noi opec va cac doi tac co ke hoach cat giam 195 trieu bpd

Trước đó ngày 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các nước xuất khẩu dầu chính đang có kế hoạch cắt giảm sản lượng 20 mbd, gấp đôi mức cắt giảm được OPEC và các đối tác công bố ngày 12/4.

"OPEC+ đang xem xét cắt giảm 20 mbd, chứ không phải 10 mbd", Tổng thống Mỹ đã viết trên Twitter, nhưng không cung cấp chi tiết.

Các quốc gia thuộc liên minh OPEC+ do Ryad và Moscow dẫn đầu, đã đồng ý vào ngày 12/4 giảm sản lượng 9,7 mbd trong tháng 5 và tháng 6/2020 để ngăn chặn sự sụp đổ của giá dầu.

Theo truyền thông Arập Saudi, Bộ trưởng Năng lượng, Hoàng tử Abdelaziz ben Salman, cho biết hôm 14/4 rằng các nhà sản xuất dầu thô trong G20, bên ngoài OPEC+, đã hứa sẽ cắt giảm 3,7 mbd.

Theo thỏa thuận giữa các nước sản xuất, Ryad và Moscow sẽ cắt giảm 2,5 mbd mỗi bên.

Nhưng Bộ trưởng Năng lượng ben Salman, được Energy Intelligence dẫn lời, nói rằng Ryad sẽ cắt giảm 3,8 mbd. Các nước vùng Vịnh khác cũng sẽ tiếp tục giảm sản lượng hiện tại của họ, ông nói thêm.

"Vì vậy, trong thực tế, những gì OPEC+ sẽ giảm từ ngày 1/5/2020 là 12,5 mbd", ông ben Salman cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng Arập Saudi cũng tin rằng việc mua dầu thô để dự trữ chiến lược của các quốc gia có thể giúp đạt được mục tiêu.

arap saudi noi opec va cac doi tac co ke hoach cat giam 195 trieu bpdNga sẵn sàng "chơi tới cùng" trong cuộc chiến giá dầu với Arập Saudi
arap saudi noi opec va cac doi tac co ke hoach cat giam 195 trieu bpdSaudi Aramco dự đoán ảnh hưởng của virus corona với thị trường dầu mỏ trong tương lai
arap saudi noi opec va cac doi tac co ke hoach cat giam 195 trieu bpdArập Saudi không cho phép giá dầu tiếp tục giảm

Nh.Thạch

AFP