Aramco ký kết 3 thỏa thuận lịch sử

09:11 | 07/12/2022

|
(PetroTimes) - Aramco công bố ký kết 3 thoả thuận mang tính bước ngoặt với nhà lọc dầu và bán lẻ nhiên liệu Ba Lan PKN ORLEN.
Aramco ký kết 3 thỏa thuận lịch sử

Aramco hoàn tất 3 giao dịch này thông qua công ty con Aramco Overseas Company BV, có trụ sở tại Hà Lan. Các thỏa thuận liên quan đến các hoạt động lọc hóa dầu, thương mại và kinh doanh nhiên liệu máy bay.

Theo đó, Aramco Overseas Company BV mua lại 30% cổ phần của một nhà máy lọc dầu ở Gdansk, Ba Lan, công suất 210.000 thùng/ngày.

Aramco cũng mua lại 100% cổ phần một công ty thương mại và nhận chuyển nhượng 50% trong liên doanh tiếp thị nhiên liệu máy bay với BP ​​Europa SE.

Như vậy, các thỏa thuận này thể hiện một bước quan trọng trong chiến lược dài hạn của Aramco. Công ty đang tìm cách tăng công suất lọc hóa dầu, đồng thời mong muốn mở rộng danh mục sản phẩm trên toàn bộ chuỗi giá trị hydrocarbon.

Các dự án đang nghiên cứu

Các giao dịch cũng nhằm mục đích thiết lập một nền tảng vững chắc để phát triển kinh doanh hơn nữa. Aramco đang tìm cách mở rộng năng lực sản xuất từ ​​hydrocarbon sang hóa chất. Công ty đặt mục tiêu đạt 4 triệu thùng/ngày.

Mohammed Y. Al Qahtani, Phó Chủ tịch cấp cao của Aramco Downstream, cho biết: “Những khoản đầu tư này là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm củng cố sự hiện diện của Aramco tại một thị trường trọng điểm của châu Âu và mang đến cơ hội duy nhất để phát triển các con đường mới giữa hydrocarbon và hóa chất, với hy vọng mở rộng dấu ấn toàn cầu của chúng tôi ở hạ nguồn và bằng cách hỗ trợ đa dạng hóa danh mục đầu tư của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển danh mục sản phẩm của mình thông qua chiến lược chuyển đổi liên tục ở hạ nguồn”.

Đối với PKN ORLEN, các giao dịch này giúp tăng cường nguồn cung năng lượng của Ba Lan. Ngoài ra, nó sẽ tạo ra các cơ hội tăng trưởng mới.

Hai đối tác cũng ký kết một thỏa thuận mua bán dầu thô. Theo thỏa thuận, Aramco sẽ cung cấp khoảng 45% nhu cầu dầu thô của PKN ORLEN. Ngoài ra, hai công ty đã ký một thỏa thuận để đánh giá tính khả thi về kỹ thuật và kinh tế của một dự án hóa dầu ở Gdansk.

Ả Rập Xê-út phản đối chính sách giới hạn giá dầu khíẢ Rập Xê-út phản đối chính sách giới hạn giá dầu khí
Bản tin Năng lượng Quốc tế 29/11: Đơn vị lọc dầu Aramco lên kế hoạch IPOBản tin Năng lượng Quốc tế 29/11: Đơn vị lọc dầu Aramco lên kế hoạch IPO
Công ty lọc dầu trực thuộc Aramco lên kế hoạch IPO hàng tỷ USDCông ty lọc dầu trực thuộc Aramco lên kế hoạch IPO hàng tỷ USD

Nh.Thạch

AFP