Arab Saudi nổi giận vì những “học sinh hư” trong OPEC+

14:19 | 18/09/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdel Aziz ben Salman, lãnh đạo OPEC+, ngày 17/9 đã lên tiếng chỉ trích các thành viên không tôn trọng hạn ngạch sản xuất và đưa ra khả năng sẽ tiến xa hơn trong "các biện pháp cần thiết” để đẩy giá dầu tăng lên.
2048-3fb38283-c4c7-4944-be59-a2fd15c4c62f
Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, Abdel Aziz ben Salman

"Tuân thủ đầy đủ không phải là một hành động từ thiện, nó là một phần không thể thiếu trong nỗ lực tập thể của chúng ta", ông Abdel Aziz ben Salman nhấn mạnh trong một bài phát biểu được phát trực tiếp trên Youtube, trước cuộc họp hàng tháng của OPEC và các đồng minh.

Hai “học sinh hư”, Nigeria và Iraq, thường xuyên bị điểm mặt trong các cuộc họp của OPEC và bị cáo buộc vượt quá mức sản lượng được giao.

Trong cuộc họp báo cấp bộ trưởng hàng tháng của OPEC, ông Abdel Aziz ben Salman cũng giải thích rằng các thành viên OPEC và các đồng minh phải sẵn sàng "đi xa hơn với các biện pháp cần thiết” để duy trì trạng thái cân bằng của thị trường.

Một thông cáo báo chí được công bố cùng lúc trên trang web của OPEC đã lấy lại tuyên bố trên, và giải thích rằng sự gia tăng cắt giảm sản lượng có thể xảy ra là hậu quả của "bối cảnh hiện tại": sự phục hồi kinh tế chậm chạp và sự gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 ở một số quốc gia.

13 thành viên của OPEC và 10 đồng minh, bao gồm cả Nga, họp hàng tháng để đánh giá những tác động đến thị trường của việc cắt giảm sản lượng mà họ áp đặt để đối phó với sự sụt giảm nhu cầu và giá cả do đại dịch gây ra.

Vào tháng 4/2020, các nhà sản xuất đã quyết định cắt giảm sản lượng chung 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6, sau đó giảm dần các đợt cắt giảm: kể từ ngày 1/8, các thành viên OPEC+ được cho là giảm sản lượng xuống còn 7,7 mbd sau đó còn 5,8 mbd từ tháng 1/2021 - 4/2022, hoặc thậm chí nhiều hơn.

Các Bộ trưởng OPEC+ cũng đề ra thời hạn cuối cùng là đến tháng 12/2020, các nước đã vượt quá hạn ngạch sản xuất phải có hành động bù trừ, "biện pháp cần thiết để tái cân bằng và góp phần vào sự ổn định lâu dài của thị trường dầu mỏ".

Giá dầu Brent tăng khoảng 2% ngay sau khi cuộc họp trực tuyến của OPEC+ ngày 17/9.

Từ bỏ chiến lược? Chọn thị phần dài hạn hay giá cả - Bài toán khó cho OPEC+Từ bỏ chiến lược? Chọn thị phần dài hạn hay giá cả - Bài toán khó cho OPEC+
OPEC+ khó cắt giảm thêm sản lượng dầuOPEC+ khó cắt giảm thêm sản lượng dầu
Iraq có thể rút khỏi thỏa thuận OPEC+Iraq có thể rút khỏi thỏa thuận OPEC+
UAE vi phạm thỏa thuận OPEC+ trong tháng 8UAE vi phạm thỏa thuận OPEC+ trong tháng 8
Nga tuân thủ gần 100% thỏa thuận OPEC+Nga tuân thủ gần 100% thỏa thuận OPEC+
Iraq bác bỏ thông tin dừng thực hiện cam kết OPEC+Iraq bác bỏ thông tin dừng thực hiện cam kết OPEC+

Nh.Thạch

AFP