Angola và Zambia ký kết thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia

09:18 | 06/05/2021

|
(PetroTimes) - Angola và Zambia đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng dầu mỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải và lọc dầu.
Angola và Zambia ký kết thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia

Bộ trưởng Năng lượng Angola Diamantino Azevedo và người đồng cấp Zambia Mathew Nkuwa thông báo rằng Biên bản ghi nhớ về dự án Đường ống dẫn dầu Zambia-Angola (AZOP) sẽ được ký kết trong tuần này.

Cụ thể, đây là đường ống sẽ nối nhà máy lọc dầu Lobito ở Angola với một terminal nhập khẩu ở thủ đô Lusaka của Zambia. Thông tin trên được hãng thông tấn Angop đưa tin.

Cần lưu ý rằng các thủ tục liên quan đến dự án này đã được thực hiện cách đây 9 năm, nhưng do vướng mắc về mặt hành chính nên đã bị đình chỉ. Giờ đây, với bước đi mới này, Angola sẽ có thể tăng sản xuất các sản phẩm tinh chế trong khi Zambia, về phần mình, chỉ ra rằng điều này sẽ mang lại nhiều nguồn thu thuế hơn và giúp tăng dòng vốn nước ngoài.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng hai nước đã ký một biên bản ghi nhớ trị giá 5 tỷ USD vào tháng 11/2018. Nhờ đó, công ty dầu khí công cộng của Angola Sonangol đã bày tỏ tham vọng đầu tư vào nhà máy lọc dầu Indeni, nằm ở phía Zambian.

AZOP dự kiến ​​sẽ có giá 2,5 tỷ USD với mức giao hàng khoảng 100.000 thùng mỗi ngày, sau khi đi vào hoạt động.

Đường ống dẫn dầu ở Texas đối mặt khả năng trống rỗng  vì sản xuất thu hẹpĐường ống dẫn dầu ở Texas đối mặt khả năng trống rỗng vì sản xuất thu hẹp
Aramco cho tập đoàn Mỹ thuê hệ thống đường ống dẫn dầuAramco cho tập đoàn Mỹ thuê hệ thống đường ống dẫn dầu
Uganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOPUganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOP

Nh.Thạch

AFP