Aramco cho tập đoàn Mỹ thuê hệ thống đường ống dẫn dầu

08:37 | 13/04/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út thông báo đã ký một thỏa thuận với một tập đoàn do quỹ Mỹ EIG Global Energy Partners dẫn đầu, theo đó họ sẽ nhận được 12,4 tỷ USD từ việc cho thuê mạng lưới đường ống dẫn dầu của mình.
Aramco cho tập đoàn Mỹ thuê hệ thống đường ống dẫn dầu

Aramco và EIG sẽ thành lập một liên doanh do tập đoàn này sở hữu 51% và tập đoàn Mỹ sở hữu 49%. Điều này sẽ cho phép tập đoàn Ả Rập Xê Út ban đầu kiếm được "khoảng 12,4 tỷ USD", Aramco cho biết trong một tuyên bố.

Liên doanh, Aramco Oil Pipelines Company, sau đó sẽ thuê hệ thống đường ống của Aramco trong 25 năm. Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê Út nói thêm rằng họ sẽ giữ "toàn quyền sở hữu và kiểm soát các hoạt động" của mạng lưới.

Thỏa thuận này được đưa ra vào thời điểm Aramco - nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới - tìm cách tăng thu nhập để tài trợ cho mục đích đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc, vốn cực kỳ phụ thuộc vào dầu khí và bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Vào tháng 3, Aramco thông báo lợi nhuận ròng vào năm 2020 giảm 44,4%, xuống còn 49 tỷ USD do giá dầu thô giảm.

Đây là đợt sụt giảm thứ hai liên tiếp kể từ khi Aramco bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh vào năm 2019. Điều này gây áp lực lên nguồn thu ngân sách của Ả Rập Xê Út, quốc gia đang theo đuổi các kế hoạch trị giá hàng tỷ USD đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế.

Bất chấp khó khăn, Aramco tuyên bố đã trả 75 tỷ USD cổ tức cho các cổ đông, như cam kết khi công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2019.

Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê Út ra mắt đợt IPO kỷ lục vào tháng 12 năm 2019, thu về 29,4 tỷ USD từ việc bán 1,725% cổ phần của mình.

Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới giảm 40% doanh thu năm 2020Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới giảm 40% doanh thu năm 2020
Saudi giảm thuế cho AramcoSaudi giảm thuế cho Aramco
Lợi nhuận của Saudi Aramco giảm mạnh trong năm 2020Lợi nhuận của Saudi Aramco giảm mạnh trong năm 2020

Nh.Thạch

AFP