Đường ống dẫn dầu ở Texas đối mặt khả năng trống rỗng vì sản xuất thu hẹp

11:38 | 14/04/2021

|
Reuters 13/4/2021 đưa tin theo ý kiến các chuyên gia và các nhà quản lý dầu khí, gần một nửa các đường ống dẫn dầu từ bể dầu Permian, mỏ dầu lớn nhất nước Mỹ, dự kiến sẽ trống rỗng, không có dầu chảy qua cuối năm nay.
Đường ống dẫn dầu ở Texas đối mặt khả năng trống rỗng  vì sản xuất thu hẹp

Hoạt động khai thác dầu khí tại Hạt Midland (Midland County), bang Texas, Mỹ.

Nguồn: James Durbin, MBR / Associated Press

Các công ty đường ống dẫn dầu đã xây dựng rất nhiều đường ống trong các năm 2018 và 2019 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản xuất dầu rất mạnh mẽ ở Mỹ, lên con số kỷ lục 13 triệu thùng/1 ngày. Tuy nhiên, đại dịch Covid 19 đã nghiền nát nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu và sản xuất dầu. Hiện nay, cả nhu cầu nhiên liệu và việc sản xuất đều chưa hồi phục hoàn toàn, khiến cho nhiều đường ống dẫn dầu không được sử dụng.

Đại dịch Covid đã lật đổ hệ thống cung cấp năng lượng toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu trên thế giới. Việc tiêu thụ xăng ở Mỹ hiện nay đã qua giai đoạn cao điểm và các nhà máy lọc dầu sử dụng ít dầu thô hơn; và các công ty sản xuất không sử dụng hết các đường ống dẫn dầu.

Đường ống dẫn dầu ở Texas đối mặt khả năng trống rỗng  vì sản xuất thu hẹp

Bể dầu Permian (Permian Basin) nhìn từ trên cao. (Nguồn: Ảnh tư liệu)

Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, tới Quý IV năm nay, tỷ lệ sử dụng đường ống dẫn dầu từ bể dầu Permian chỉ còn 57%. Sản lượng dầu thô của Mỹ hiện nay là khoảng 11 triệu thùng/1 ngày, và sẽ không tăng cho tới năm 2022. Theo công ty nghiên cứu năng lượng East Daley Capital, nhiều đường ống dẫn dầu đang đợi được đưa vào sử dụng, làm gia tăng khoảng cách giữa sản xuất và năng lực đủ để thực hiện các hợp đồng dài hạn với mức kỷ lục 1 triệu thùng/1 ngày trong tháng 2/2021.

Ba công ty đường ống lớn nhất ở vùng Permian đang tìm cách hạ giá để thu hút khách hàng. Lợi nhuận của các công ty bị giảm sút. Doanh thu của Magellan Midstream Partners LP’s transportation and terminals giảm 9%, xuống còn 1,8 tỷ USD năm 2020, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Công ty chỉ có một số hợp đồng dài hạn để sử dụng 70% công suất đường ống trong 6 năm tới. Lưu lượng dầu chảy qua đường ống Longhorn của công ty trung bình là 230.000 thùng/1 ngày so với 270.000 thùng/1 ngày năm 2020. Doanh thu của công ty Plains All American Pipeline LP’s transportation sụt giảm 13%, xuống còn 2 tỷ USD năm 2020, và sẽ tiếp tục giảm nếu như sản xuất thu hẹp. Doanh thu của công ty dịch vụ và đường ống dầu thô Enterprise’s crude pipelines and services sụt giảm 35% trong năm 2020, cho biết công ty có các hợp đồng dẫn dầu dài hạn khoảng 1 triệu thùng/1 ngày cho tới năm 2028, so sánh với lưu lượng trung bình 2 triệu-2, 2 triệu thùng/1 ngày trong hai năm trước (2018-2019). Một số công ty đang xem xét việc dùng đường ống dẫn dầu để vận chuyển năng lượng tái tạo.

Các công ty đường ống dẫn dầu đang phải vật lộn với tình trạng thu hẹp nhu cầu và sản xuất, và vì vậy, lợi nhuận của các nhà đầu tư cũng bị thu hẹp. Rất nhiều công ty đã cắt giảm cổ tức và thực tế này gây ra tâm trạng bi quan trong các nhà đầu tư về tính bền vững của lĩnh vực này.

Thanh Bình