Angela Merkel không hối hận về chính sách năng lượng với Nga

13:21 | 15/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 14/10, bà Angela Merkel - Cựu Thủ tướng Đức cho biết rằng bà không hề hối tiếc về chính sách năng lượng của mình trong suốt 16 năm cầm quyền. Đó là một chính sách đưa Nga vào hàng ngũ những nhà cung cấp khí đốt quan trọng nhất.
Angela Merkel không hối hận về chính sách năng lượng với Nga

Thật vậy, tại một cuộc họp báo trong cuộc thi tìm giải pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu (ở Lisbon - Bồ Đào Nha), bà phát biểu: “Nếu nhìn từ quan điểm của thời đó, việc dùng hệ thống đường ống dẫn để nhập khẩu khí đốt từ Nga – nhà cung cấp khí đốt với giá rẻ hơn cả giá LNG tại những khu vực khác trên thế giới, là rất hợp lý và dễ hiểu. Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh, Nga là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy”.

Do đó, bà nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn không hối hận về những quyết định đã đưa ra”. Đồng thời, bà cho biết rằng mình đã không “thay đổi ý kiến​​” về việc từ bỏ điện hạt nhân.

Kể từ khi nổ ra cuộc chiến Nga - Ukraine, vị nữ cựu Thủ tướng đã chịu sự chỉ trích vì góp phần làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga, bao gồm cả việc ủng hộ xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, bất chấp sự dè dặt của các đối tác châu Âu và Mỹ.

Mặt khác, ông Olaf Scholz – người kế nhiệm bà, lại cho rằng Đức đã “phụ thuộc quá lâu và quá phiến diện vào nguồn cung năng lượng từ Nga”.

Hơn nữa, bà Angela Merkel thừa nhận rằng cuộc chiến ở Ukraine đã thay đổi góc nhìn của bà: “Cuộc tấn công tàn bạo từ phía Nga đã thay đổi mọi thứ, tạo ra sự đứt đoạn. Và tất nhiên, Chính phủ mới của Đức phải đối phó với tình trạng đó, và họ đã làm được”.

Thủ tướng Đức chỉ trích chính sách năng lượng của “bà đầm thép Merkel”Thủ tướng Đức chỉ trích chính sách năng lượng của “bà đầm thép Merkel”
Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2
Tổng thống Nga Putin: Việc xây dựng Nord Stream 2 sắp hoàn thành, chỉ còn 15 km đường ống trên biểnTổng thống Nga Putin: Việc xây dựng Nord Stream 2 sắp hoàn thành, chỉ còn 15 km đường ống trên biển

Ngọc Duyên

AFP