Ấn Độ hỗ trợ đầu tư sản xuất hydro

10:22 | 06/01/2023

|
(PetroTimes) - Ấn Độ thông báo dự định triển khai một kế hoạch trị giá hơn 2 tỷ USD về việc phát triển dự án sản xuất hydro tái tạo và giảm lượng khí thải CO2.
Ấn Độ hỗ trợ đầu tư sản xuất hydro

Hỗ trợ tài chính

Thông qua chương trình này, Ấn Độ đặt mục tiêu giảm phát thải, trở thành nhà xuất khẩu hydro lớn và giảm được 1/5 chi phí sản xuất hydro tái tạo trong vòng 5 năm tới. Như vậy, Ấn Độ có dự định tăng quy mô ngành công nghiệp hydro tái tạo.

Mỹ và EU đã phê duyệt các gói hỗ trợ tài chính cho những dự án hydro tái tạo với trị giá lên tới vài tỷ USD. Khoản viện trợ này sẽ được đề cập trong kế hoạch ngân sách nhà nước của năm tài chính mới. Dự kiến vào ngày 1/2, Ấn Độ sẽ công bố cụ thể về kế hoạch này. Năm tài chính mới sẽ bắt đầu từ ngày 1/4. Những công ty dầu mỏ và năng lượng Ấn Độ, như Reliance Industries, Indian Oil, Adani Enterprises hay JSW Energy, đều đã lên kế hoạch cho hydro tái tạo.

Chính phủ Ấn Độ kỳ vọng, đầu tư vào mảng sản xuất hydro tái tạo sẽ đạt 8 nghìn tỷ INR. Quốc gia này cũng muốn đầu tư vào sản xuất amoniac từ nay cho đến năm 2030.

Ấn Độ đã đưa đề xuất phát triển hydro tái tạo, với tên gọi "Can thiệp chiến lược vì sự chuyển dịch sang hydro xanh" (Strategic Intervention for Green Hydrogen Transition - SIGHT).

Thông qua đề xuất này, Chính phủ Ấn Độ sẽ phân bổ 45 tỷ INR để sản xuất máy điện phân trong vòng 5 năm. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ phân bổ 135 tỷ INR vào hoạt động sản xuất hydro và amoniac tái tạo trong vòng 3 năm. Ấn Độ đặt tham vọng sản xuất được 1 kilogram hydro tái tạo với giá 50 INR trong vòng 3 năm.

Ấn Độ đặt định hướng xuất khẩu

Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu 70% sản lượng trong nước sang những quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và EU. Theo Chính phủ Ấn Độ, những sản phẩm phái sinh như amoniac cũng có nhu cầu cao không kém.

Uớc tính, nhu cầu toàn cầu về hydro tái tạo sẽ vượt qua mức 100 triệu tấn từ nay cho đến năm 2030. Vào tháng 2/2022, New Delhi đã thông báo ý định sản xuất được 5 triệu tấn hydro tái tạo/năm. Theo Tổng thống Ấn Độ, tùy theo nhu cầu trên thị trường quốc tế, con số này có thể tăng gấp đôi.

Ấn Độ cũng lên kế hoạch đạt 15 GW công suất sản xuất từ máy điện phân từ nay cho đến năm 2030. Đây là con số cao gấp gần 10 lần công suất toàn cầu hiện tại. Mặt khác, tại thành phố Bengaluru, công ty chuyên về hydro xanh Ohmium International (Mỹ) đã khởi động nhà máy hydro tái tạo đầu tiên của đất nước.

Vào năm 2022, Reliance Industries, Larsen & Toubro, Greenko và H2E Power đều đã công bố kế hoạch xây dựng những nhà máy với công suất vài GW.

Tại Ấn Độ, những nhà máy lọc dầu, phân bón và sản xuất thép tiêu thụ 5 triệu tấn hydro/năm. Tuy nhiên, hydro này được sản xuất từ khí tự nhiên, thông qua một quy trình phát thải ra khí CO2.

Pháp - UAE hợp tác sản xuất hydro tái tạoPháp - UAE hợp tác sản xuất hydro tái tạo
Mỹ-Trung Quốc hợp tác sản xuất hydro sạchMỹ-Trung Quốc hợp tác sản xuất hydro sạch
TotalEnergies tham gia Dự án Nhà máy sản xuất Hydro Xanh Masdar CityTotalEnergies tham gia Dự án Nhà máy sản xuất Hydro Xanh Masdar City
Sonatrach khởi động hai dự án thử nghiệm sản xuất hydro xanhSonatrach khởi động hai dự án thử nghiệm sản xuất hydro xanh

Ngọc Duyên

AFP