Algeria ban bố các biện pháp khẩn cấp để khắc phục sự sụp đổ của giá dầu

13:00 | 26/03/2020

|
(PetroTimes) - Algeria đã quyết định cắt giảm chi tiêu công và xem xét lại chính sách kinh tế trước sự sụp đổ của giá dầu do ảnh hưởng từ đại dịch Corona mới.
algeria ban bo cac bien phap khan cap de khac phuc su sup do cua gia dau
Tổng thống Abdelmadjid Tebboune

Sau cuộc họp của hội đồng bộ trưởng do Tổng thống Abdelmadjid Tebboune chủ trì, người đứng đầu nhà nước Algeria thông báo xem xét giảm 30% ngân sách hoạt động của nhà nước - nhưng không làm ảnh hưởng đến mức lương của công chức - cũng như giảm hóa đơn nhập khẩu từ 41 xuống còn 31 tỷ đô la (38 đến 28 tỷ euro).

Ngoài ra, Algeria sẽ không còn thuê các công ty tư vấn nước ngoài để tiết kiệm 7 tỷ đô la (6,5 tỷ euro) mỗi năm, theo thông báo từ phủ tổng thống.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Sonatrach, công ty nhà nước lớn nhất Algeria, sẽ phải giảm chi phí vận hành và chi phí đầu tư từ 7 - 14 tỷ đô la (6,5 - 13 tỷ euro) để bảo tồn lượng dự trữ ngoại hối.

Chính phủ không muốn cắt giảm trong ngành y tế, hoặc giáo dục vì đại dịch đang xảy ra.

Để tìm kiếm các nguồn tài chính khác, chính phủ đã quyết định tăng sản xuất phân bón, hoãn một số dự án nhất định, đặc biệt là các nhà máy điện, để lấy kinh phí bù đắp cho những khoản thuế và phí bị thiếu hụt do các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch, cũng như giải ngân các khoản tín dụng được các ngân hàng nhà nước cho vay trước đó.

Luật tài chính năm 2020 của Algeria dự đoán tăng trưởng kinh tế khoảng 1,8% với giá dầu dự kiến ở mức 60 đô la/thùng. Nhưng giá dầu tiếp tục giảm, dầu WTI của Mỹ tuần trước chạm mức thấp nhất kể từ năm 2003, ở mức 22,53 đô la, do nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu toàn cầu lại đang suy yếu bởi đại dịch Corona.

Sự sụp đổ của giá dầu từ năm 2014 đã khiến Algeria mất một nửa doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ, chiếm hơn 90% doanh thu từ bên ngoài đất nước.

Vào đầu tháng 2, ngân hàng nhà nước Algeria đã công bố rằng dự trữ ngoại hối đã giảm xuống còn 62 tỷ USD vào cuối năm 2019 so với 79,88 tỷ USD vào cuối năm 2018 và 97,22 tỷ vào cuối năm 2017. Lượng dự trữ này sẽ tiếp tục giảm xuống còn 51,6 tỷ USD vào cuối năm 2020, theo dự báo của luật tài chính được thông qua vào tháng 11/2020, thậm chí có thể cạn kiệt trong những năm tới.

“Cuộc khủng hoảng hiện nay đã khiến chúng ta nhận thức về sự bấp bênh của nền kinh tế phụ thuộc vào tiền bán dầu", Tổng thống Algeria thừa nhận trong thông cáo báo chí.

Một dự luật tài chính bổ sung đáng lý đã được Hội đồng Bộ trưởng Algeria xem xét cuối tuần qua, nhưng ông Tebboune quyết định hoãn lại cho đến khi có đánh giá về tác động của các biện pháp tài chính ở cấp chính phủ, cũng như tiến triển của tình hình trên thế giới.

algeria ban bo cac bien phap khan cap de khac phuc su sup do cua gia dauSonatrach-ENI ký thỏa thuận tiếp thị khí khô từ khu vực Zemoul El Kbar (Algeria)
algeria ban bo cac bien phap khan cap de khac phuc su sup do cua gia dauEni hoàn thành dự án đường ống dẫn khí tại Algeria
algeria ban bo cac bien phap khan cap de khac phuc su sup do cua gia dauAlgeria: Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Sonatrach bị sa thải

Nh.Thạch

AFP