Algeria: Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Sonatrach bị sa thải

17:13 | 06/02/2020

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Sonatrach, Kamel-Eddine Chikhi đã bị cách chức ngày 5/2 sau chưa đầy 3 tháng lên nắm quyền tập đoàn nhà nước này, kênh truyền hình quốc gia Algeria cho biết.
algeria giam doc dieu hanh tap doan dau mo sonatrach bi sa thai
Toufik Hakkar, tân giám đốc điều hành tập đoàn Sonatrach

"Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã bổ nhiệm ông Toufik Hakkar làm giám đốc điều hành Sonatrach, thay thế ông Kamel-Eddine Chikhi", kênh truyền hình quốc gia thông báo nhưng không nêu rõ lý do sa thải ông Chikhi.

Vào tháng 11/2019, ông Chikhi lên thay Rachid Hachichi, bị cách chức chỉ sau 7 tháng nắm quyền điều hành Sonatrach. Tập đoàn này 100% thuộc sở hữu nhà nước và rất quan trọng đối với nền kinh tế Algeria, đóng góp 60% ngân sách quốc gia.

Bản thân ông Hachichi cũng đã thay thế Abdelmoumen Ould Kaddour, một người thân cận của Tổng thống bị lật đổ Abdelaziz Bouteflika. Kaddour đã lãnh đạo Sonatrach từ năm 2017, nhưng ông đã "hạ cánh" 3 tuần sau khi ông Bouteflika từ chức trước phong trào phản kháng chưa từng có.

Giám đốc điều hành mới, ông Hakkar, trước đây từng giữ vị trí phó chủ tịch tập đoàn Sonatrach. Ông là người chủ trì nhóm công tác soạn thảo luật dầu mỏ gây tranh cãi, được thông qua vào giữa tháng 11/2019.

Hakkar là giám đốc điều hành thứ 12 của Sonatrach kể từ khi ông Bouteflika lên nắm quyền vào năm 1999.

Sonatrach bao gồm các hoạt động thăm dò, khai thác, lọc dầu và vận chuyển dầu khí. Tập đoàn này đã bị rung chuyển trong những năm gần đây bởi một loạt vụ bê bối tài chính và tham nhũng.

algeria giam doc dieu hanh tap doan dau mo sonatrach bi sa thaiAlgeria: Giám đốc điều hành Sonatrach bị sa thải
algeria giam doc dieu hanh tap doan dau mo sonatrach bi sa thaiLibya NOC tăng cường hợp tác với Sonatrach (Algeria) trong lĩnh vực dầu khí
algeria giam doc dieu hanh tap doan dau mo sonatrach bi sa thaiEni gia hạn hợp đồng nhập khẩu khí từ Algeria với Sonatrach
algeria giam doc dieu hanh tap doan dau mo sonatrach bi sa thaiTổng giám đốc tập đoàn dầu khí Sonatrach bị sa thải

Nh.Thạch

AFP