Airbus ký thỏa thuận mua nhiên liệu xanh

07:54 | 23/05/2023

|
(PetroTimes) - Hãng sản xuất máy bay Airbus (Pháp) và công ty năng lượng sạch Masdar Energy (UAE) sẽ thực hiện một mối quan hệ hợp tác lớn để thúc đẩy ngành hàng không bền vững. Thỏa thuận này nêu bật những sáng kiến ​​như nhiên liệu hàng không bền vững, hydrogen xanh và thu giữ khí thải trực tiếp.
Airbus ký thỏa thuận mua nhiên liệu xanh

Lễ ký kết được tổ chức với sự hiện diện của Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến kiêm Chủ tịch Masdar và Chủ tịch chủ trì sự kiện COP28, và ông Guillaume Faury – Tổng Giám đốc điều hành của Airbus và ông Mohamed Jameel Al Ramahi - Giám đốc điều hành Masdar. Người ký kết thỏa thuận là ông Mohammad Abdelqader El Ramahi - Giám đốc điều hành về mảng hydrogen xanh của Masdar và ông Mikail Houari - Chủ tịch Airbus chi nhánh Châu Phi và Trung Đông.

Nhiều giải pháp cho ngành hàng không bền vững

Thỏa thuận này nêu bật sự hợp tác của hai công ty trong nhiều lĩnh vực, bao gồm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), hydrogen xanh, các công nghệ thu giữ không khí trực tiếp, cũng như hỗ trợ phát triển và triển khai thực hiện những giải pháp “đặt hàng và lấy hàng” (book-and-claim). Các công nghệ thu giữ không khí trực tiếp có thể thu giữ CO2 trong bầu khí quyển. Khi kết hợp với hydrogen, CO2 có thể được dùng để sản xuất nhiên liệu tổng hợp bền vững. Công nghệ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững dựa trên hydrogen xanh và thu hồi không khí trực tiếp ước tính sẽ giúp giảm tới 95% lượng khí thải nhà kính so với khi sử dụng nhiên liệu máy bay thông thường. Theo Precedence Research, thị trường nhiên liệu hàng không bền vững toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt hơn 14 tỷ USD vào năm 2032.

Được thành lập vào năm 2006, Masdar là công ty năng lượng sạch hàng đầu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), có mặt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Công ty đã đầu tư vào một danh mục các dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất khoảng 20 GW. Thỏa thuận này giữa Airbus và Masdar đánh dấu một bước quan trọng nhằm hướng tới việc phát triển những giải pháp bền vững cho ngành hàng không, giảm lượng khí thải CO2 và thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang một tương lai thân thiện hơn với môi trường.

Exxon Mobil bán nhiên liệu hàng không bền vững cho Singapore AirlinesExxon Mobil bán nhiên liệu hàng không bền vững cho Singapore Airlines
Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang "nhiên liệu xanh"
Ấn Độ hướng tới việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2025Ấn Độ hướng tới việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2025

Ngọc Duyên

AFP