Ai đứng sau vụ đánh bom nhà máy lọc dầu Khartoum?

17:30 | 08/12/2023

|
(PetroTimes) - Một cuộc không kích gần đây nhắm vào nhà máy lọc dầu Khartoum đã gây thiệt hại nặng nề. Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (FSR) bị cáo buộc đứng sau kế hoạch tấn công các cơ sở này, song đã từ chối mọi trách nhiệm.
Ai đứng sau vụ đánh bom nhà máy lọc dầu Khartoum?
Nhà máy lọc dầu nằm ở Al-Jaili, phía bắc Khartoum, thủ đô của Sudan, trước khi bị đánh bom

Theo thông tin từ báo chí Sudan, các cuộc oanh tạc trên không đã diễn ra vào sáng sớm thứ Tư (6/12), nhắm vào nhà máy lọc dầu nằm ở Al-Jaili, phía bắc Khartoum, thủ đô của Sudan. Đánh giá đầu tiên cho thấy thiệt hại vật chất đáng kể. Không có thông tin chi tiết về các nạn nhân.

Theo truyền thông địa phương, đây là lần đánh bom thứ tư vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ kể từ khi xung đột nổ ra ở Sudan. Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) vào đầu tháng 10 đã nắm quyền kiểm soát một giàn khai thác dầu thô ở khu vực al-Aylafoun, đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công vào cơ sở này.

Đổi lại, họ cáo buộc quân đội chính quy của Sudan phải chịu trách nhiệm về “hành động man rợ” này, theo họ đó là hình vi vi phạm các quy tắc của luật pháp quốc tế. Bộ tổng tham mưu Sudan vẫn chưa phản ứng với cáo buộc của FSR, nhưng với công suất lọc dầu 100.000 thùng/ngày, cơ sở hạ tầng này cung cấp phần lớn lượng tiêu thụ nhiên liệu của đất nước.

Vấn đề đảm bảo cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Sudan trong tình hình xung đột hiện nay dường như là một thách thức đáng kể. Vào đầu tháng 11, chính quyền Nam Sudan đã kêu gọi các bên tham chiến bảo vệ tính toàn vẹn của các cơ sở khai thác dầu, điều quan trọng đối với cả hai nước.

Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu thêm 3 triệu tấnTrung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu thêm 3 triệu tấn
Bị chèn ép, Lukoil có kế hoạch bán nhà máy lọc dầu lớn nhất khu vực BalkansBị chèn ép, Lukoil có kế hoạch bán nhà máy lọc dầu lớn nhất khu vực Balkans
Tổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của MỹTổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ

Anh Thư

AFP