AI: con dao hai lưỡi cho ngành năng lượng Mỹ

10:22 | 07/05/2024

|
(PetroTimes) - Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội và rủi ro cho an ninh năng lượng Mỹ, đòi hỏi quy định quản lý nghiêm ngặt đối với các công nghệ này.
AI: con dao hai lưỡi cho ngành năng lượng Mỹ
Hình minh họa

Bộ Năng lượng Mỹ đã cảnh báo về những rủi ro và cơ hội của AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc quản lý cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng, theo đánh giá rủi ro công bố ngày 29/4.

Tối ưu hóa và các mối đe dọa tiềm ẩn của AI

Trí tuệ nhân tạo có thể tăng cường an ninh năng lượng của Mỹ bằng việc hỗ trợ phân tích lượng dữ liệu khổng lồ, mô phỏng các hiện tượng khí hậu và dự đoán nhu cầu bảo trì. Tuy nhiên, AI cũng có thể bị khai thác để phá hoại cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc đánh lừa những người ra quyết định, làm nổi bật sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt.

Tuyên bố của Bộ Năng lượng

Văn phòng An ninh mạng, An ninh Năng lượng và Ứng phó Khẩn cấp (CESER) của DOE đã công bố kế hoạch đưa ra đánh giá cập nhật vào cuối năm nay, sau khi thu thập phản hồi từ các bên liên quan trong ngành năng lượng về lỗ hổng kiến ​​thức và các cơ hội do AI mang lại.

Rủi ro lạm dụng và tấn công mạng

Việc sử dụng các mô hình AI bị lỗi để thông báo hoặc tự động thực hiện các quyết định có thể dẫn đến kết quả kém, chẳng hạn như đánh giá quá cao lợi ích kinh tế và phải trả giá bằng độ tin cậy của an ninh mạng. Ngoài ra, các hệ thống dựa trên máy học rất dễ bị tấn công, chẳng hạn như đối thủ có thể “đầu độc” mô hình AI bằng dữ liệu sai.

Sự tương tác của AI với các công nghệ khác

Việc kết hợp AI với các công nghệ khác, chẳng hạn như hệ thống máy bay không người lái, có thể được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng. Tuy nhiên, sự giám sát của con người và việc bảo vệ các mô hình hoặc bộ dữ liệu quan trọng có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này.

Các nghiên cứu sâu hơn và ý nghĩa trong tương lai

Các báo cáo khác của DOE đã xem xét các cơ hội ngắn hạn mà AI có thể mang lại để cải thiện việc lập kế hoạch, cấp phép và vận hành cơ sở hạ tầng mạng. Một báo cáo từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne đã xác định những thách thức dài hạn trong lĩnh vực năng lượng có thể được giải quyết bằng AI, trong khi Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley nghiên cứu nhu cầu điện của AI và các loại hình tính toán khác.

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào ngành năng lượng Mỹ mang lại những lợi ích đáng kể nhưng đòi hỏi phải thường xuyên cảnh giác để đề phòng những rủi ro tiềm ẩn về việc lạm dụng và khai thác sai mục đích.

Exxon hoàn tất việc mua lại PioneerExxon hoàn tất việc mua lại Pioneer
Phát hiện giếng dầu khí ở Mỹ rò rỉ lượng khí mêtan gấp ba lần ước tínhPhát hiện giếng dầu khí ở Mỹ rò rỉ lượng khí mêtan gấp ba lần ước tính
Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?

Anh Thư

AFP