ADNOC ký thỏa thuận LNG "khủng" với Tập đoàn Ấn Độ

09:25 | 20/07/2023

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu Quốc gia ADNOC của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mới đây đã công bố một thỏa thuận kéo dài 14 năm trị giá 7 - 9 tỷ USD với Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (IOC.NS) để cung cấp 1,2 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm.
ADNOC ký thỏa thuận LNG

Thỏa thuận đã được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới UAE vào tuần trước, IOC cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng Hiệp ước thương mại của Ấn Độ với UAE cho phép nước này nhập khẩu LNG mà không phải trả thuế nhập khẩu 2,5%.

Các công ty Ấn Độ đang chi hàng tỷ USD để tăng cường cơ sở hạ tầng khí đốt của họ và đang tìm kiếm các thỏa thuận nhập khẩu LNG dài hạn khi nước này đặt mục tiêu nâng tỷ lệ khí đốt trong cơ cấu năng lượng lên 15% vào năm 2030 từ mức 6,2% hiện nay.

Tập đoàn dầu khí khổng lồ do nhà nước hậu thuẫn Abu Dhabi National Oil Co (ADNOC) đã tăng cường tập trung vào thị trường khí đốt khi sự cạnh tranh đối với LNG gia tăng kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đặc biệt là châu Âu cần một lượng lớn để giúp thay thế đường ống khí đốt từ Nga.

ADNOC đã huy động được khoảng 2,5 tỷ USD vào tháng 3 thông qua việc bán khoảng 5% hoạt động kinh doanh khí đốt của mình trong một đợt IPO.

Thỏa thuận cung cấp cho Ấn Độ lần đầu tiên được IOC báo cáo vào đầu tuần này, song không đề cập đến các thông tin chi tiết.

Bình An