OPEC+ khó có thể thay đổi sản lượng khi giá dầu ở khoảng 85 USD/thùng

08:46 | 16/05/2024

|
(PetroTimes) - Sau khi phục hồi nhẹ, giá dầu hiện đang quanh quẩn ở mức 85 USD/thùng; tuy nhiên, điều đó khó có thể đủ để OPEC+, một nhóm chọn lọc gồm các nhà khai thác dầu do Nga dẫn đầu và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả Rập Xê-út đứng đầu, nâng mức sản lượng hiện tại, theo Forbes.
Tranh cãi về hạn ngạch lại xuất hiện trước thềm cuộc họp OPEC+Tranh cãi về hạn ngạch lại xuất hiện trước thềm cuộc họp OPEC+
OPEC+ giảm sản lượng và ý nghĩa đối với thị trường dầuOPEC+ giảm sản lượng và ý nghĩa đối với thị trường dầu
OPEC+ khó có thể thay đổi sản lượng khi giá dầu ở khoảng 85 USD/thùng
Ảnh minh họa

Với việc giá dầu đã đạt mức cao nhất là 92 USD và sau đó rơi xuống dưới 80 USD vào tháng 4, tháng giao dịch hiện tại hứa hẹn sẽ bình thường hơn một chút.

Vào lúc 9:18 EDT ngày thứ Sáu (ngày 10/5), hợp đồng tương lai Brent tăng 0,35% tương đương 0,29 USD lên 83,97 USD/thùng, trong khi hợp đồng tương lai West Texas Intermediate (WTI) giao dịch ở mức 79,36 USD/thùng, tăng 0,51% tương đương 0,39 USD.

Ngoại trừ bất kỳ sự kiện không lường trước nào, mức giá này có thể sẽ được duy trì trong tháng tới với các mô hình giao dịch tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế vĩ mô và các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu.

Về bối cảnh, vào tháng 3, OPEC + đã đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng dầu "tự nguyện" 2,2 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối tháng 6 để "hỗ trợ thị trường" - một quyết định mà tổ chức này đã giữ nguyên tại cuộc họp cấp bộ trưởng mới nhất vào ngày 3/4.

Với việc cuộc họp tiếp theo được ấn định vào ngày 1/6, bất kỳ sự thay đổi nào về sản lượng đều khá khó xảy ra.

Mặc dù OPEC+ cũng muốn một mức giá đủ cao, ít nhất là 80 USD trở lên, việc đưa giá dầu lên mức rất cao - chẳng hạn từ 110-125 USD - có thể sẽ làm tổn hại tới tổ chức này. Đó là bởi vì nếu dầu Brent đạt mức cao như vậy, tác động của nó lên lạm phát sẽ ngăn các ngân hàng trung ương toàn cầu cắt giảm lãi suất và duy trì chúng ở mức cao trong thời gian dài hơn. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu dầu, điều mà OPEC+ không hề mong muốn.

Tuy nhiên, giá dầu đã khá ổn định trong tháng này do tồn kho dầu thô thương mại giảm đáng kể, đặc biệt là ở Mỹ. Một số lần tăng giá cũng có thể là do sự lạc quan mới về việc cắt giảm lãi suất bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Fed đã thấy dữ liệu việc làm tích cực và mọi con mắt sẽ đổ dồn vào số liệu GDP quý đầu tiên của Mỹ được công bố lần thứ hai vào ngày 30/5. Với nhiều yếu tố cho thấy việc Mỹ cắt giảm lãi suất chỉ là vấn đề thời gian, tâm lý như vậy đang đè nặng lên đồng đô la và khiến hàng hóa - đặc biệt là dầu mỏ - phần nào trở nên hấp dẫn đối với nhiều nhà giao dịch.

Và theo chuyên gia phân tích của Forbes, khi giá dầu duy trì trong phạm vi từ 80 USD đến 90 USD, OPEC+ khó có thể phàn nàn hay hành động. Một điều khác cần xem xét là các điều kiện thị trường mà chúng ta đang thấy cũng mang lại cho nhóm các nhà khai thác một biện pháp kiểm soát hướng đi của giá dầu thô cả theo hướng giảm và tăng nhờ công suất dự phòng khổng lồ của nó, bất chấp sản lượng của các nước ngoài OPEC đang tăng.

Vì vậy, không có lý do gì khiến OPEC+ muốn thay đổi kế hoạch sản lượng vào thời điểm kinh tế vĩ mô không ổn định. Và rất có thể quyết định này sẽ không xuất hiện vào tháng 6.

Đỗ Khánh

Forbes