Ả Rập Xê Út sẵn sàng thu hồi CO2 từ khí đốt bán ra
Để chinh phục thị trường Trung Quốc, Airbus đã nhượng bộ chuyển giao công nghệ và hứa hẹn xây dựng một nhà máy khổng lồ để lắp máy bay A330 của mình tại quốc gia này. Vào năm 2019, Google gần như đã chấp nhận một phiên bản công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt của mình vào Trung Quốc (trước khi từ bỏ do làn sóng phản đối kịch liệt thỏa thuận trên).
Theo nguồn tin của Bloomberg, Ả Rập Xê Út đã sẵn sàng thu hồi khí CO2 về nước từ khí đốt mà họ xuất khẩu. Công ty dầu khí quốc gia Saudi Aramco vừa đạt được thỏa thuận với công ty Hyundai Oilbank của Hàn Quốc về việc cung cấp khí đốt tự nhiên.
Khí đốt hoá lỏng được xuất khẩu sang Hàn Quốc bằng tàu chở hàng và được sử dụng tại chỗ để sản xuất hydro dùng cho các phương tiện giao thông hoặc trong các nhà máy. Sau đó, Ả Rập Xê Út sẽ chịu trách nhiệm thu hồi CO2 thải ra trong quá trình sản xuất hydro và vận chuyển về quê nhà. Tại đây, CO2 sẽ được sử dụng trong các giếng dầu.
Một mặt, Hàn Quốc có thể tự hào về việc sản xuất hydro "xanh", vì nhà máy của họ sẽ không tạo ra CO2. Mặt khác, Ả Rập Xê Út được hưởng lợi từ một sản phẩm phụ có thể thu hồi được (việc phun CO2 vào các giếng dầu giúp cải thiện việc thu hồi các hydrocacbon).
Tất nhiên, sẽ dễ dàng hơn cho Ả Rập Xê Út trong việc sản xuất trực tiếp hydro xanh trong nước và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ngoại trừ việc CO2 dễ vận chuyển hơn so với hydro, vì nó chỉ cần áp suất thấp hơn và nhiệt độ thấp hơn để lưu trữ.
Florian Forster, nhà tư vấn của Tập đoàn tư vấn Boston tại Bloomberg, cho biết: “Đó là một lựa chọn khôn khéo để giải quyết các vấn đề vận chuyển và tạo ra một thị trường hydro xanh toàn cầu.
Để thực hiện thỏa thuận này, Korea Shipbuilding & Offshore Engineering, chi nhánh đóng tàu của Hyundai Heavy, sẽ phát triển con tàu đầu tiên trên thế giới có khả năng chở cả LPG và carbon dioxide.
Cho đến nay, thị trường CO2 hoàn toàn là ảo, với một hệ thống giao dịch phụ cấp diễn ra trên các thị trường. Trong tương lai, nó có thể là chủ đề của các giao dịch vật chất, giống như bất kỳ loại hàng hoá giá trị nào.
Kể từ nhiều năm nay, di dời ô nhiễm thực sự là một giải pháp đáng “xấu hổ” được áp dụng bởi các cường quốc. Thông thường, các nước đang phát triển ít quan tâm đến sức khỏe và điều kiện môi trường, họ thu gom rác thải điện tử hoặc nhựa đã qua sử dụng mà các nước phát triển muốn loại bỏ.
Nhưng không thể chắc rằng công dân Ả-rập Xê-út sẽ vui mừng với ý tưởng thu hồi tất cả khí CO2 vì sự ô nhiễm mà ngành công nghiệp dầu khí hiện đang mang lại.
Biến CO2 thành thức ăn động vật |
Trung Quốc mập mờ về lượng khí thải CO2 |
Na Uy bật đèn xanh cho dự án thu giữ CO2 của Equinor, Total và Shell |
Nh.Thạch
AFP
-
Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?
-
LNG của Mỹ tăng và căng thẳng địa chính trị giảm tác động lên giá khí đốt tự nhiên tại EU như thế nào?
-
Gazprom vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên từ Portovaya đến châu Á
-
Gazprom kết nối các mạng lưới khí đốt phía đông và phía tây của Nga
- Lưu vực Permian thống trị hoạt động M&A của Mỹ
- Bản tin Năng lượng Quốc tế 24/4: Trafigura dự đoán xe điện, AI và năng lượng sạch sẽ thúc đẩy mạnh nhu cầu về đồng
- Hô hào chấm dứt đầu tư dầu khí càng làm ngành năng lượng thêm hỗn loạn?
- Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí
- TotalEnergies mua lại công ty khai thác khí đốt lớn ở Malaysia