Ả Rập Xê-út: OPEC+ cung cấp thêm dầu cũng không giải quyết được khủng hoảng khí đốt

09:37 | 21/10/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman ngày 20/10 cho biết, ngay cả khi OPEC+ muốn thúc đẩy cung cấp dầu cho thị trường, như các quốc gia tiêu thụ lớn đã kêu gọi, cũng không tạo ra nhiều khác biệt trên thị trường khí đốt tự nhiên toàn cầu.
Ả Rập Xê-út: OPEC+ cung cấp thêm dầu cũng không giải quyết được khủng hoảng khí đốt

Trong tuần này, Mỹ đã phát tín hiệu rằng Chính quyền Biden vẫn chưa từ bỏ việc kêu gọi liên minh OPEC+ tăng nguồn cung ra thị trường để hạ giá dầu thô và xăng dầu.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói: "Chúng tôi đang tiếp tục thúc ép, thông qua các nước thành viên của OPEC, ngay cả khi chúng tôi không phải là thành viên để giải quyết vấn đề nguồn cung".

Bất chấp áp lực từ Chính quyền của Tổng thống Biden và lời kêu gọi từ nhà nhập khẩu lớn Ấn Độ, OPEC+ vẫn bám sát kế hoạch ban đầu là bổ sung 400.000 thùng mỗi ngày vào nguồn cung dầu chung mỗi tháng, dù thực tế là nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu nếu mùa đông lạnh hơn.

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Ấn Độ (CERAWeek) hôm 20/10, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết: "Chúng tôi thấy vai trò của mình là cực kỳ hạn chế", đề cập đến khả năng OPEC+ giải cứu cuộc khủng hoảng năng lượng nếu bơm nhiều dầu thô hơn.

"Vấn đề không phải là cần dầu thô có sẵn. Ngay cả khi chúng tôi cung cấp hàng tấn dầu. Ai đang cần nó? Và họ đang cần dầu thô hay cần khí đốt?" Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser, nói rằng cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên đã làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu thêm 500.000 thùng/ngày.

Tuần trước, trong báo cáo hàng tháng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng nói rằng, cuộc khủng hoảng năng lượng đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang các sản phẩm dầu từ khí đốt tự nhiên. Theo IEA, điều này có thể làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu thêm 500.000 thùng/ngày so với "điều kiện bình thường" hoặc một thị trường mà giá năng lượng và điện không ở mức cao kỷ lục.

Nga sẽ cấp thêm khí đốt nếu châu Âu phê duyệt Nord Stream 2? Nga sẽ cấp thêm khí đốt nếu châu Âu phê duyệt Nord Stream 2?
Pakistan chật vật tìm nguồn cung LNG giữa khủng hoảng khí đốt Pakistan chật vật tìm nguồn cung LNG giữa khủng hoảng khí đốt
Aramco: Khủng hoảng khí đốt làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu Aramco: Khủng hoảng khí đốt làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu

Bình An