Ả rập Xê-út đang "đơn thương độc mã"?

10:01 | 11/07/2023

|
(PetroTimes) - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thông báo rằng họ sẽ không tham gia cùng Ả Rập Xê-út trong việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện, tuyên bố rằng việc cắt giảm của Riyadh là đủ để cân bằng thị trường, theo Oilprice.
Ả rập Xê-út đang

Điều này hầu như không đáng ngạc nhiên khi trước đây UAE đã lập luận rằng họ nên được phép khai thác nhiều hơn so với hạn ngạch hiện tại của OPEC. UAE có kế hoạch tăng công suất khai thác dầu thô lên 5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2027, cao hơn nhiều so với hạn ngạch 3 triệu thùng/ngày của OPEC.

Một tuần trước, trong tháng thứ hai liên tiếp, Ả Rập Xê-út đã tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày thêm một tháng nữa, lần này là đến tháng 8. Việc cắt giảm sẽ đưa sản lượng của nước này xuống ngưỡng 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong vài năm. Vương quốc này đã "đơn thương độc mã" hy sinh sản lượng bán ra để cứu giá dầu yếu, nhưng cho đến nay đã gặt hái được rất ít "quả ngọt", do nguồn cung tăng lên của các nhà khai thác ngoài OPEC bao gồm cả Mỹ.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đang trên đà lập kỷ lục trong năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ tháng Tư. EIA đã dự báo tổng sản lượng của Mỹ sẽ đạt 12,61 triệu thùng/ngày trong năm hiện tại, cao hơn kỷ lục trước đó là 12,32 triệu thùng/ngày được thiết lập vào năm 2019 và dễ dàng vượt qua mức 11,89 triệu thùng/ngày của năm ngoái.

Mặc dù OPEC và các đồng minh đã thông báo cắt giảm khoảng 6% sản lượng của năm 2022, nhưng Rystad Energy ước tính sản lượng ở các quốc gia bên ngoài OPEC chiếm khoảng 2/3 lượng cắt giảm đó, làm thất bại nỗ lực của OPEC.

Cải thiện hiệu quả và các công nghệ mới hơn đã giúp các công ty dầu mỏ của Mỹ sinh lãi nhiều hơn, ngay cả khi giá dầu thô thấp hơn, với J.P. Morgan ước tính rằng chi phí khoan và fracking trong đá phiến của Mỹ đã giảm 36% kể từ năm 2014.

Gã khổng lồ về đá phiến ExxonMobil Corp. hiện đang đặt cược rằng các nhà khai thác đá phiến có thể tăng gấp đôi sản lượng dầu thô từ các giếng hiện có của họ bằng cách sử dụng các công nghệ fracking mới.

"Fracking đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng khoa học về fracking vẫn chưa được hiểu rõ", Giám đốc điều hành Exxon Darren Woods cho biết trong khuôn khổ hội nghị Quyết định Chiến lược Bernstein.

Woods đã tiết lộ rằng Exxon hiện đang làm việc trên hai lĩnh vực cụ thể để cải thiện công nghệ fracking. Trước hết, công ty đang cố gắng khai thác chính xác hơn dọc theo giếng để nhiều đá ngâm dầu hơn được thoát ra ngoài. Công ty cũng đang tìm cách giữ cho các vết nứt nứt mở lâu hơn để thúc đẩy dòng chảy của dầu.

Bình An

Oilprice