Cuộc chiến giá dầu của Ả Rập Xê-út "thổi bay" 12 tỷ USD trong một tháng

08:40 | 27/06/2020

|
(PetroTimes) - Mặc dù xuất khẩu dầu cao kỷ lục trong tháng 4 vừa qua, nhưng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út đã giảm 12 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái do giá dầu thấp làm ảnh hưởng tới doanh thu.
cuoc chien gia dau cua a rap xe ut thoi bay 12 ty usd trong mot thang

Hồi tháng 4, kim ngạch xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út giảm 65,4%, tương đương 12 tỷ USD, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Ả Rập Xê-út.

Tỷ trọng xuất khẩu dầu của Riyadh đã giảm từ 77,4% trong tháng 4/2019 xuống còn 64,7% vào tháng 4/2020.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Ả Rập Xê-út trong giao dịch hàng hóa vào tháng 4/2020, với giá trị xuất khẩu sang quốc gia đông dân nhất thế giới đạt 9 tỷ USD.

Trước đó, nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC cũng chứng kiến ​​doanh thu xuất khẩu dầu giảm trong quý I năm 2020 xuống còn 40 tỷ USD, khi giá dầu thô Brent giảm tới 60%.

Theo thỏa thuận OPEC + được ký kết vào tháng 4, Ả Rập Xê-út đang giảm sản lượng dầu xuống còn 8,5 triệu thùng/ngày trong tháng 5, tháng 6 và tháng 7, làm hạn chế xuất khẩu tới một số khách hàng ở châu Á và cắt giảm đáng kể các chuyến hàng đến Mỹ.

Thực tế, giá dầu hiện đã cao hơn so với hồi tháng Tư, song dự kiến các lô dầu giảm giá sẽ tiếp tục tác động đến nguồn thu từ dầu của Riyadh.

Nền kinh tế Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ thu hẹp hơn nhiều trong năm nay so với dự kiến ​​ban đầu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hồi đầu tuần này trong một báo cáo.

Theo IMF, nền kinh tế Ả Rập Xê-út sẽ bị sụt giảm khoảng 6,8% trong năm nay, so với mức giảm 2,3% được dự tính ban đầu do sự gián đoạn bởi đại dịch, cũng như thu nhập của các nhà xuất khẩu dầu thấp hơn đáng kể sau khi giá nhiên liệu rớt giá mạnh..

Bình An

Oilprice