Aramco đang gánh chịu hậu quả từ cuộc chiến giá dầu

16:16 | 12/09/2020

|
(PetroTimes) - Theo trang Oilprice, cuộc chiến giá dầu do Ả Rập Xê-út khơi mào cuối cùng đã kết thúc với phần thua thuộc về quốc gia này, với những lý do tương tự như cuộc chiến giá dầu giai đoạn 2014-2016.
4004-800-3e4d550592a93f4

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty Saudi Aramco đã bị người mua quốc tế làm ngơ. Do đó việc cắt giảm các dự án quan trọng của Ả Rập Xê-út hiện đang được công bố nhằm thúc đẩy quyết định thu hút người mua cổ phiếu trong khoản chi trả cổ tức được đảm bảo.

Mặc dù lợi nhuận ròng của Aramco giảm 50% trong nửa đầu năm 2020, kết quả của cuộc chiến giá dầu do Ả Rập Xê-út dẫn đầu vào thời điểm nhu cầu giảm mạnh bởi đại dịch Covid-19, công ty vẫn chi trả 18,75 tỉ USD trong quý này cho những người mua cổ phiếu Aramco trong đợt IPO, tổng cộng là 75 tỉ USD cho cả năm.

Giám đốc điều hành Aramco, Amin Nasser cho hay, loại cổ tức này sẽ được thanh toán thông qua việc cắt giảm ngân sách trên 15 tỉ USD chi tiêu vốn hàng năm của Aramco chỉ sau số liệu lợi nhuận. Điều này khiến tổng số tiền từ 40 tỉ USD giảm xuống còn 25 tỉ USD.

Một số báo cáo khác cho rằng, con số 25 tỉ USD sẽ giảm thêm 5 tỉ USD nữa. Như vậy, tổng số tiền chi tiêu đầu tư trong năm nay sẽ chỉ còn 20 tỉ USD.

Tuy nhiên, dù có cắt giảm như thế nào thì một thực tế rõ ràng là hai khoản cổ tức cộng lại trong hai quý đầu năm nay (37,5 tỉ USD) vẫn vượt xa tổng dòng tiền tự do của Aramco là 21,1 tỉ USD trong cùng kỳ.

Ngoài ra, việc Aramco mua 70% cổ phần của Saudi Basic (SABIC), tập đoàn hoá dầu có vai trò quan trọng của quốc gia, với giá dự kiến ban đầu là 69,1 tỉ USD ngày càng có vẻ là một quyết định tồi.

Theo dữ liệu của công ty Mubasher, dựa trên kết quả tài chính của các công ty được tiết lộ cho Sở giao dịch chứng khoán Saudi Tadawul, SABIC chịu trách nhiệm cho 91% trong tổng số thiệt hại 639,89 triệu USD do các công ty hóa dầu niêm yết của Ả Rập Xê-út thực hiện chỉ trong quý II năm nay. SABIC ghi nhận mức lỗ 591,9 tỉ USD chỉ tính riêng trong quý II.

Được biết, trong số hàng loạt dự án bị đình chỉ vô thời hạn có nhà máy sản xuất hóa chất trị giá 20 tỉ USD hàng đầu tại Yanbu trên bờ Biển Đỏ của Ả Rập Xê-út.

Thương vụ giao dịch 25% cổ phần trị giá hàng tỉ USD trong nhà máy ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Sempra Energy ở Texas cũng đang bị đe dọa, mặc dù Sempra về phần mình đã nói rằng họ tiếp tục hợp tác với Aramco và những công ty khác để thúc đẩy dự án tại Port Arthur LNG phát triển.

Aramco cũng đã đình chỉ thỏa thuận trị giá 10 tỉ USD nhằm mở rộng lĩnh vực lọc hóa dầu của Trung Quốc thông qua một khu phức hợp ở tỉnh Liêu Ninh, nơi Ả Rập Xê-út có thể cung cấp tới 70% dầu thô cho nhà máy lọc dầu 300.000 thùng/ngày theo kế hoạch.

Dường như như tất cả các dự án chính của Aramco nhằm đa dạng hoá các lĩnh vực của Ả Rập Xê-út đều đang bị xem xét hoặc bị đình chỉ hoàn toàn.

Bình An

Oilprice