Ả rập Saudi âm thầm chiếm thị phần dầu của Nga

16:32 | 23/04/2020

|
(PetroTimes) - Mặc dù trên mặt báo Nga và Ả rập Saudi hành xử giống như các đồng minh, đưa ra tuyên bố chung về mong muốn ổn định thị trường dầu mỏ, nhưng thực tế cuộc chiến dành thị phần ngày một khốc liệt - Ả rập Saudi liên tục đưa ra ưu đãi cho khách hàng.
a rap saudi am tham chiem thi phan dau cua ngaDoanh nghiệp Mỹ muốn Trung Quốc chi 52,4 tỉ USD mua dầu thô
a rap saudi am tham chiem thi phan dau cua ngaViễn cảnh phá sản hàng loạt của ngành dầu mỏ Mỹ
a rap saudi am tham chiem thi phan dau cua nga

Nhu cầu của EU thu hẹp do Covid-19, Mỹ dư thừa dầu nội địa giá rẻ đã khiến châu Á trở thành đấu trường giữa Nga và Ả rập Saudi, hơn nữa, thị trường châu Á hứa hẹn tăng trưởng nhu cầu 10% trong thời gian tới.

Saudi Aramco tăng gấp đôi chiết khấu trong tháng 5 (tối đa 5 USD/thùng) cho thị trường châu Á, các nước khác như: Iraq, UAE, Kuwait cũng có động thái tương tự, thậm chí chiết khấu tới 13 USD/thùng đã khiến giá dầu của Nga (Sokol, ESPO) bán tại châu Á phải giảm giá theo. Để giữ được khách hàng, dầu Sokol (giao tháng 6) đã phải chiết khấu 6-8 USD/thùng, dầu ESPO chiết khấu 4-5 USD/thùng so với dầu Dubai.

Áp dụng biện pháp chiết khấu lên tới 10 USD/thùng với điều kiện từ chối mua dầu Urals, Ả rập Saudi đang từng bước gia tăng thị phần tại EU (thị trường truyền thống của Nga). Ngoài chiết khấu, Saudi Aramco tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng gặp khó khăn về vốn lưu động, cho phép chậm thanh toán lên tới 90 ngày thông qua dịch vụ ngân hàng KSA. Nga đã mất thị phần Ba Lan nhập qua cảng Gdansk (560 nghìn tấn tháng 4), dự kiến tháng 5 cũng sẽ tiếp tục mua dầu từ Saudi, Nga chỉ còn lại thị phần dầu đường ống tại Ba Lan.

Trong điều kiện thị trường ảm đạm hiện nay, các công ty Nga cũng cần có những ưu đãi đặc biệt nhằm giành lại thị phần, bất chấp Nga đang có lợi thế so với Ả rập Saudi nhờ hệ thống đường ống kết nối trực tiếp với khách hàng và hợp đồng dài hạn, trong khi Ả rập Saudi phải phụ thuộc vào đội tàu.

Viễn Đông

Theo: ria.ru