263 tổ chức phi chính phủ phản đối đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania

13:28 | 10/03/2021

|
(PetroTimes) - Trước quyết định đầu tư cuối cùng cho đường ống dẫn dầu thô Đông Phi (EACOP), các tổ chức bảo tồn thiên nhiên đã nhấn mạnh mối nguy hại của dự án đối với môi trường nhằm làm nản lòng cách nhà ngăn chặn việc đầu tư.
263 tổ chức phi chính phủ phản đối đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania

Ngày 10/3, 263 tổ chức phi chính phủ vì môi trường từ 49 quốc gia đã kêu gọi giám đốc điều hành của 25 ngân hàng không cho vay gói tài trợ dự án xây dựng đường ống dẫn dầu thô nóng dài nhất thế giới (EACOP).

Trong số 25 ngân hàng, các “ông lớn” như Ngân hàng Standard, Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) và Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) sẽ cấp gói tài trợ ước tính trị giá khoảng 3,5 tỷ USD. Các ngân hàng còn lại sẽ cho vay khoảng 2,5 tỷ USD.

Được biết, dự án đang đến gần giai đoạn quyết toán và tất cả các ngân hàng đã sẵn sàng tham gia tài trợ. Vì vậy, trước lo ngại môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng do tác động của dự án, các tổ chức vì môi trường đã hành động.

Theo các tổ chức, với chiều dài 1.445 km, EACOP sẽ băng ngang đất canh tác của người dân. Qua đó, nguồn cung nước, đa dạng sinh học biển và kế sinh nhai của hàng triệu người có thể bị phá hoại. Không chỉ ảnh hưởng đến vùng Uganda và Tanzania, đường ống dẫn dầu này dự kiến còn tác động tiêu cực đến cuộc sống của hơn 30 triệu người dân Cộng hòa Dân chủ Congo và Kenya, theo tổ chức Rise Up Movement.

“Ngoài ra, dự án này sẽ thúc đẩy biến đổi khí hậu vì quá trình vận chuyển dầu sẽ tạo ra hơn 34 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm,”, tổ chức nói thêm.

Họ cũng yêu cầu công ty điều hành dự án là tập đoàn dầu khí Total (Pháp) bồi thường đầy đủ và công bằng cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi việc giải phóng mặt bằng, đồng thời thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo bền vững ở Đông Phi.

Ngày càng có nhiều tổ chức bảo vệ môi trường lên tiếng báo động nhằm ngăn cản chính phủ các nước và công ty đầu tư vào dự án dầu mỏ trước nguy cơ gây hại đến cộng đồng và môi trường. Các hành động cụ thể bao gồm phản đối việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nigeria-Morocco, phong trào Cứu Đồng Bằng Sông Kavango (Save The Kavango Delta ) nhằm phản đối việc phát triển dự án dầu Kavango ở Namibia và sự can thiệp của các nhà bảo vệ môi trường để ngăn chặn việc khoan dầu tại Richards Bay và Scottburgh, Nam Phi.

Libya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngàyLibya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngày
Châu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiênChâu Âu loại trừ các đường ống dẫn dầu khí khỏi các dự án năng lượng ưu tiên
Nhà điều hành đường ống dẫn dầu lớn nhất Bắc Mỹ vẫn có lãi trong đại dịchNhà điều hành đường ống dẫn dầu lớn nhất Bắc Mỹ vẫn có lãi trong đại dịch

Nh.Thạch

AFP