1/5 thương mại dầu mỏ toàn cầu không sử dụng USD

08:48 | 03/01/2024

|
(PetroTimes) - 1/5 giao dịch dầu mỏ toàn cầu trong năm nay không được thanh toán bằng đồng USD.
1/5 thương mại dầu mỏ toàn cầu không sử dụng USD

Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của JP Morgan, Natasha Kaneva đã chia sẻ về điều này với Wall Street Journal và cho biết các lệnh trừng phạt là động lực chính để Nga và Iran bắt đầu kinh doanh dầu mỏ không phải bằng đồng USD.

“Đồng USD đang gặp phải sự cạnh tranh trên thị trường hàng hóa”, Kaneva cho biết, chỉ một ngày sau khi có tin Nga và Iran đã đồng ý ngừng hoàn toàn việc sử dụng đồng USD trong thương mại song phương.

Thực tế, một số nhà phân tích đã lập luận rằng hàng loạt lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga đang khiến các quốc gia khác cân nhắc việc từ bỏ đồng USD như một cách tự bảo vệ mình khỏi tác động của các lệnh trừng phạt tiềm ẩn.

William Jackson, nhà kinh tế trưởng về thị trường mới nổi tại Capital Economics, nói với WSJ: “Đây là điều mà các quốc gia khác ngày càng quan tâm. Một số nước đang tìm cách giảm nguy cơ bị trừng phạt có thể xảy ra đối với việc sử dụng đồng USD trong thương mại. Trung Quốc đang cố gắng hành động như một đối trọng địa chính trị”.

Tuy nhiên, các nhà khai thác dầu bị cấm vận không phải là những người duy nhất mong muốn loại bỏ đồng USD. Trung Quốc cũng tích cực thay thế đồng tiền Mỹ trong thương mại quốc tế bằng đồng nội tệ của mình, và đang tìm cách để đồng Nhân dân tệ mang tính toàn cầu hơn.

Đầu tháng này, Nikkei Asia đưa tin rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã trở thành loại tiền tệ phổ biến thứ tư trong thanh toán quốc tế vào tháng 11, vượt qua đồng Yên Nhật. Báo cáo giải thích diễn biến này là do hoạt động thương mại tích cực hơn giữa Nga và Trung Quốc.

Vào tháng 10 vừa qua, Trung Quốc cũng đã hoàn tất khoản thanh toán xuyên biên giới đầu tiên cho dầu bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Trước đó, các công ty dầu mỏ quốc doanh đã thực hiện một số giao dịch mua dầu khí và thanh toán bằng đồng tiền Trung Quốc thay vì đồng USD.

Theo dữ liệu của JP Morgan, có 12 hợp đồng hàng hóa lớn được thanh toán bằng các loại tiền tệ khác với đồng USD trong năm nay, WSJ đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng con số này so với 7 hợp đồng như vậy vào năm 2022 và chỉ 2 hợp đồng trong giai đoạn từ 2015 đến 2021.

Trong số các thỏa thuận năm 2023 có một thỏa thuận giữa Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ấn Độ về việc giao dầu thô được thanh toán bằng đồng rupee và một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa Ả Rập Xê-út và Trung Quốc trị giá 7 tỷ USD.

Bình An