Zero carbon có làm khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn?

20:17 | 22/10/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 21/10/2021 đưa trả lời phỏng vấn độc quyền với CNBC hôm thứ Tư của Bộ trưởng Tài chính Ả rập Xê-út Mohammed al -Jadaan cho rằng nếu thế giới không cẩn thận với các chính sách khí hậu của mình thì có thể sẽ kích hoạt một cuộc khủng hoảng năng lượng "thậm chí còn trầm trọng hơn".
Zero carbon có làm khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn?
Bộ trưởng Tài chính Ả rập Xê-út Mohammed al -Jadaan tại cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng quốc gia các nước G20 tại Riyadh, Ả rập Xê-út ngày 23/2/2020. Ảnh: Fayez Nureldine/AFP via Getty Images.

Bộ trưởng Tài chính Ả rập Xê-út nhấn mạnh, mặc dù các chính sách khí hậu là “rất quan trọng”, nhưng "nếu chúng ta không cẩn thận với những gì chúng ta đang làm để đạt mục tiêu khí hậu, chúng ta có thể gặp phải một cuộc khủng hoảng năng lượng rất nghiêm trọng như những gì đang diễn ra bây giờ và nó còn có thể trầm trọng hơn trong tương lai”. Giá khí đốt trên khắp châu Âu và các nơi khác đã tăng liên tục do một loạt yếu tố, bao gồm cả việc nhu cầu tăng, lượng khí đốt lưu kho thấp và sản lượng điện gió giảm.

Bộ trưởng Mohammed al-Jadaan ủng hộ “một sự cân bằng”, muốn thấy sự phát triển của công nghệ mới thu giữ, tái sử dụng và tái chế carbon diễn ra cùng với đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo. Công nghệ thu giữ carbon sẽ được áp dụng cho cả quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch tạo ra năng lượng. Một số người coi đây là một cách đầy hứa hẹn để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Bộ trưởng al-Jadaan tin rằng “chúng ta sẽ an toàn hơn rất nhiều nếu đạt được một sự cân bằng đúng đắn giữa hai vấn đề biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng”. Quá trình này đang diễn ra khi Ả rập Xê-út nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của mình giảm phụ thuộc vào hydrocacbon, mặc dù phần lớn doanh thu của nước này vẫn đến từ dầu mỏ.

Hướng tới một giá dầu cân bằng

Điểm chuẩn của dầu thô Brent và Mỹ đều đã tăng hơn 65% trong năm nay và đang dao động quanh mức cao nhất trong nhiều năm. Bộ trưởng Al-Jadaan cho biết Ả rập Xê-út không muốn giá dầu quá cao hoặc quá thấp. Một giá dầu cân bằng là điều tốt cho các nhà sản xuất và cho phép họ tiếp tục đầu tư vào nguồn cung, nhưng không làm chệch hướng sự phục hồi của thế giới sau cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 “tàn khốc”. “Chúng tôi không muốn một mức giá quá thấp, sẽ làm tê liệt các khoản đầu tư và gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng”. Bộ trưởng Tài chính Ả rập Xê-út cho rằng hậu quả “không mong muốn” của chính sách tập trung vào năng lượng tái tạo ở như ở châu Âu là đẩy giá khí đốt tăng cao.

Zero carbon có làm khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn?
Cảng xuất khẩu dầu ở Ras Tanura, nơi có nhà máy lọc dầu lớn nhất Ả rập Xê-út. Ảnh:Jacques Langevin/Sygma via Getty Images.

Bộ trưởng Tài chính al-Jadaan cho biết có lo ngại về lạm phát, nhưng không phải là lạm phát đình trệ. “Tôi lo lắng một chút về lạm phát, và đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến năng lượng”. Mọi người nên theo dõi cẩn thận việc tăng giá năng lượng và cần phải suy nghĩ lại xem “chúng ta đã làm gì để dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung này và cần phải cố gắng điều chỉnh nó". Bộ trưởng Mohammed al-Jadaan tin rằng đây không phải là các vấn đề có tính lâu dài, có thể được giải quyết trong khoảng từ một đến hai năm./.

Thanh Bình