Zarubezhneft nghiên cứu thành công công nghệ sử dụng hydro để giảm độ nhớt của dầu trong khai thác dầu nặng

10:43 | 14/10/2020

|
(PetroTimes) - Đại học liên bang Kazan (KFU) phối hợp với Zarubezhneft vừa nghiên cứu thành công vai trò của nước trong quá trình giảm độ nhớt của dầu trong khai thác dầu nặng.
Công nghệ UAV DJI Matrice 600 pro và AGM MS3.200 của Gazprom phục vụ khảo sát dầu khíCông nghệ UAV DJI Matrice 600 pro và AGM MS3.200 của Gazprom phục vụ khảo sát dầu khí
Gazpromneft áp dụng thành công công nghệ Gazpromneft áp dụng thành công công nghệ "địa chấn xanh"
0555-a3

Hơi nước đã được ứng dụng từ lâu trong quá trình khai thác dầu phi truyền thống và trở thành một trong những công nghệ chính giúp giảm độ nhớt của các loại dầu nặng và dầu có độ nhớt cao. Các nhà khoa học, chuyên gia của KFU và Zarubezhneft đã chứng minh được rằng nước “nặng” (nước có hàm lượng hydro cao, bao gồm các đồng vị deuterium (2H) và tritium (3H)) có khả năng tham gia vào các phản ứng hóa học với các thành phần của dầu nặng, góp phần làm giảm độ nhớt của dầu.

Kết quả các thí nghiệm cho thấy, nguyên tử deuterium (2H) xuất hiện trong thành phần của dầu sau khi dầu nặng tiếp xúc với hơi nước. Ngoài ra, các nhà khoa học tại KFU và chuyên gia của Zarubezhneft cũng đã chứng minh quá trình thủy phân xúc tác (hơi nước trộn với chất xúc tác được bơm vào các giếng khai thác) giúp giảm hiệu quả đáng kể độ nhớt của dầu. Công nghệ trên hiện đang được Zarubezhneft ứng dụng hiệu quả tại các cơ sở khai thác dầu khí của mình.

Viễn Đông