Gazpromneft áp dụng thành công công nghệ "địa chấn xanh"

14:00 | 19/07/2020

|
(PetroTimes) - Công nghệ địa chấn (không dây) - Green Seismic dựa trên hệ thống dữ liệu vô tuyến điện từ xa RT System 2, được Gazprom Neft sử dụng lần đầu tiên trong các cuộc khảo sát địa chấn tại khu vực Shakal (Iraq), nơi các cảm biến không dây được sử dụng để đơn giản hóa quá trình lắp đặt thiết bị ở địa hình đồi núi.
gazpromneft ap dung thanh cong cong nghe dia chan xanhLUKOIL và công nghệ “giếng sạch”
gazpromneft ap dung thanh cong cong nghe dia chan xanhCông nghệ mới: “Nước thông minh” có thể giúp tối đa hóa sản lượng khai thác dầu
gazpromneft ap dung thanh cong cong nghe dia chan xanh

Bằng việc sử dụng loại công nghệ này trong các khu vực không thể tiếp cận, các chuyên gia của Gazprom Neft cho rằng việc sử dụng nó ở Siberia có thể giúp khảo sát và quản lý các hoạt động thăm dò địa chấn không chỉ hiệu quả mà còn thân thiện với môi trường.

Thiết bị ghi sóng âm không dây nhỏ gọn có thể được chuyển đến địa điểm lắp đặt mà không cần sử dụng xe hạng nặng đặc biệt, thường cần giải phóng mặt bằng với chiều rộng ít nhất 4 mét để chúng có thể đi qua. Công nghệ "địa chấn xanh" chỉ cần giải phóng mặt bằng 1,5 mét, điều đó cho phép phương pháp này có thể triển khai nhanh gọn và thuận tiện. Ngoài ra, thông tin thu được từ phương pháp này chính xác hơn so với thông tin thu được thông qua các khảo sát địa chấn có dây truyền thống.

Công nghệ này đã được thử nghiệm thành công tại khối Zapadno-Chatylkinsky của Gazpromneft-NoyabrskNeftegaz tại vùng Yamal-Nenets vào năm 2014, và hiện đang được sử dụng thành công tại các khu vực khác của Gazprom Neft ở Yamalo-Nenets và Khanty, tỉnh Tomsk.

Trong giai đoạn 2017-2018, công nghệ "địa chấn xanh" (Green Seismic 2.0) đã được áp dụng thành công trong một dự án thí điểm tại khối Zapadno-Purovsky trong Khu tự trị Khanty-Mansiysk, hầu như không cần phải giải phóng mặt bằng nhờ sử dụng máy khoan nhẹ và xe trượt tuyết thay vì các thiết bị kích thước lớn.

Nguyễn Thịnh (NCS)