Xung đột ở Trung Đông đẩy giá cước vận chuyển LNG đạt đỉnh
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo công ty định giá Spark Commodities, giá cước vận chuyển LNG xuyên Đại Tây Dương cho tàu có khả năng chở 174.000 mét khối LNG - loại phổ biến nhất trên thị trường, được đánh giá ở mức 51.750 đô la một ngày vào thứ Hai 23/6, mức cao nhất kể từ ngày 3/10/2024.
Giá cước vận chuyển LNG xuyên Thái Bình Dương cho cùng loại tàu này cũng tăng vọt, khi Spark đánh giá ở mức 36.750 đô la/ngày vào thứ Hai 23/6, mức cao nhất kể từ ngày 25/10/2024.
Nhà phân tích Qasim Afghan của Spark Commodities cho biết: "Giá cước vận chuyển LNG toàn cầu tăng chủ yếu là do tình trạng thiếu tàu".
"Tình hình này càng trở nên tồi tệ hơn do tâm lý thị trường xoay quanh tình hình diễn biến ở Trung Đông", ông Afghan nói.
Một cuộc đấu thầu gần đây của Ai Cập nhằm mua tới 160 lô hàng LNG giao đến năm 2026, cũng thúc đẩy nhu cầu về tàu thuyền.
Vào tháng 2 năm nay, giá vận chuyển LNG đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm, khi đội tàu toàn cầu tăng lên về số lượng và giá giao LNG cao hơn ở châu Âu đã khuyến khích hàng hóa của Hoa Kỳ ở lại Đại Tây Dương thay vì đi đến châu Á.
Tuy nhiên, trong hai tuần qua, việc vận chuyển LNG đến cả châu Âu và châu Á đều có lợi nhuận như nhau, do đó, các chuyến hàng giao ngay hiện được khuyến khích vận chuyển đến châu Á qua Mũi Hảo Vọng, giúp tăng thời gian di chuyển trung bình, do đó giảm số lượng tàu có thể thuê, ông Afghan cho biết.
Căng thẳng ở Trung Đông
Cuộc xung đột giữa Israel và Iran, trong đó cả hai nước đều bắn tên lửa vào nhau, đã làm dấy lên lo ngại rằng Tehran có thể đóng eo biển Hormuz để trả đũa.
Kết quả là, các chủ tàu đang hoãn việc cho thuê tàu, làm giảm lượng tàu chở dầu và đẩy giá lên cao, một nguồn tin thương mại giấu tên cho biết.
Ba nguồn tin thương mại cho biết chi phí bảo hiểm cho tàu chở LNG đi qua Eo biển Hormuz cũng đã tăng, trong đó một nguồn tin nói thêm rằng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng gấp năm lần kể từ khi xung đột Israel-Iran bắt đầu.
Khoảng 20% nhu cầu dầu khí toàn cầu đi qua Eo biển Hormuz – eo biển nằm giữa Iran và Oman.
Qatar, một trong những quốc gia xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, vận chuyển hầu hết nguồn cung cấp của mình qua eo biển này.
Yến Anh
Reuters
- Kinh tế Nga có thể được “tiếp sức” nếu xung đột Iran – Israel tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
- Nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với cú sốc chiến tranh mới: Giá dầu tăng vọt
- Indonesia khẳng định đủ xăng dầu bất chấp Iran dọa chặn eo biển Hormuz
- Các tàu chở dầu "tiến thoái lưỡng nan" ở eo biển Hormuz
- Sản lượng LNG của Qatar ổn định bất chấp những lo ngại địa chính trị